leftcenterrightdel
Viện KSND tỉnh Đồng Nai kháng nghị án sơ thẩm được HĐXX chấp nhận. Ảnh: Dương Tín

Ngày 5/11, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Vũ Thế Duy phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, trước đó Viện trưởng Viện KSND tỉnh kháng nghị phúc thẩm về phần hình phạt bản án hình sự sơ thẩm của TAND thị xã Long Khánh theo hướng không cho bị cáo Duy hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 9 giờ ngày 6/2/2018, tại Sân bóng đá 199 đường 908 (phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh), Duy gặp một đối tượng tên Tuấn mua 200.000 đồng ma túy đá về sử dụng thì bị bắt quả tang. Bản giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận tinh thể màu trắng được niêm phong thu giữ của Duy có trọng lượng là 0,1539 gam loại Methamphetamine. Sau đó, Duy bị TAND thị xã Long Khánh tuyên phạt bị cáo Duy 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Sau khi bản án được tuyên, Viện KSND tỉnh Đồng Nai nhận định tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Duy 01 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhưng việc áp dụng Điều 60 BLHS 1999 cho bị cáo Duy được hưởng án treo là không đúng vì bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo”, chưa đủ điều kiện cho hưởng án treo được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 01/2013 của HĐTP TANDTC hướng dẫn áp dụng Điều 60 BLHS 1999 quy định phải có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Nguyễn Văn Hiền đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai phát biểu ý kiến giữ nguyên kháng nghị, đề nghị chuyển hình phạt 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo sang 01 năm tù giam đối với bị cáo Trần Vũ Thế Duy. Đồng thời nhấn mạnh việc luật sư bào chữa nêu quan điểm cho rằng bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ nữa là “tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm điều tra vụ án được nhanh chóng giải quyết” là không có cơ sở vì vụ án này bị cáo bị bắt quả tang, không có đồng phạm nên đề nghị không chấp nhận.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đồng Nai là có cơ sở, bị cáo Duy không đủ điều kiện để áp dụng Điều 60 BLHS 1999 về việc hưởng án treo nên tuyên chấp nhận kháng nghị, sửa án cấp sơ thẩm, xử phạt Trần Vũ Thế Duy 01 năm tù giam. /.

Trân Định - Dương Tín