Ngày 10/6, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) cho biết vừa ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm, kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 11/5/2021 của TAND tỉnh Vĩnh Long về việc áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự và phần hình phạt đã tuyên xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoài Hận.

Đồng thời đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng: Sửa bản án hình sự sơ thẩm nêu trên, không áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự và tăng hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoài Hận.

leftcenterrightdel
 Bị cáo đã lợi dụng hạn chế nhận thức của T.N. để liên tục và nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục khi T.N. chưa đủ 13 tuổi. (Ảnh minh hoạ)

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2020, Nguyễn Văn Hoài Hận (SN 2001, trú tỉnh Vĩnh Long) quen biết với N.M.T.N (SN 2008) qua mạng xã hội facebook và phát sinh tình cảm với nhau. Ngày 12/12/2020, Hận đi xe ô tô khách từ TP HCM đến tỉnh Bạc Liêu gặp T.N., rồi đi chơi, ngủ lại nhà người quen của T.N..

Sáng 13/12, T.N. rủ Hận về quê của Hận ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, Hận đồng ý. Khi đến cổng chào huyện Mang Thít thì trời đã tối, Hận và T.N. đến nhà trọ thuê phòng trọ nghỉ ngơi. Tại đây, Hận và T.N. đã quan hệ tình dục với nhau 3 lần.

Trưa ngày 14/12, Hận và T.N. trả phòng, cùng đi chơi đến chiều thì về nhà bà T.T.T.E ngủ lại và tiếp tục quan hệ tình dục với nhau. Sau đó, gia đình T.N. biết được sự việc nên đã làm đơn tố giác yêu cầu xử lý hành vi phạm tội của Hận.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 11/5/2021 của TAND tỉnh Vĩnh Long quyết định: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 142, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoài Hận 8 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo đối với bản án theo quy định của pháp luật.

Theo Viện cấp cao 3, bị cáo Nguyễn Văn Hoài Hận là người đã thành niên, đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình, nhưng bị cáo đã lợi dụng hạn chế nhận thức của bị hại T.N. để nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục khi T.N. chưa đủ 13 tuổi.

“Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, nhất là quyền bất khả xâm phạm về tình dục của trẻ em, tác động tiêu cực đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của người bị hại, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự xã hội ở địa phương” Viện cấp cao 3 nhận định.

Viện cấp cao 3 cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Hoài Hận phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với tình tiết định khung tăng nặng là “Phạm tội 2 lần trở lên” thuộc điểm đ khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù được quy định là từ 12 năm đến 20 năm, trong khi bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên không đủ điều kiện để áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Hận mức án 8 năm tù, dưới mức thấp của khung hình phạt tù quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự trong giải quyết vụ án này.

“Xuất phát từ sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật nêu trên dẫn đến mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, không nghiêm, không đủ tác dụng để răn đe, cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội” quyết định kháng nghị nêu rõ./.

Trân Định - Nguyễn Lánh