Ngày 20/4, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Nguyễn Minh Vũ (SN 1977), Trần Văn Thảo (SN 1985), Nguyễn Duy Giang (SN 1987) và Trần Văn Thành (SN 1993, cùng trú tại thôn 2, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
Dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. 

Theo cáo trạng, ngày 16/6/2011, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (thuộc xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) với tổng mức đầu tư là hơn 100,5 tỉ đồng, giao cho UBND huyện Tuy Đức làm chủ đầu tư.

Ngày 15/4/2014, sau khi hoàn thành hạng mục giai đoạn 1, UBND huyện Tuy Đức, ban hành quyết định chỉ định Liên danh Công ty TNHH Hòa Phúc Ban Mê và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Cao Nguyên tư vấn khảo sát, lập bản vẽ, lập tổng dự toán xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo, giai đoạn 2, hạng mục: kênh tưới và các công trình trên kênh. Đến ngày 24/9/2015, được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 29,2 tỉ đồng.

Ngày 22/12/2015, đại diện Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Tuy Đức là Nguyễn Minh Vũ (quyền Giám đốc - BQLDA), ký hợp đồng thi công với đại diện liên danh Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Thành Đạt Tây Nguyên (công ty Tây Nguyên) do Trần Văn Thành làm Giám đốc và Công ty TNHH Trí Việt Đắk Nông, do bà Nguyễn Thị Kim Tuyết (SN 1983, trú tại TP Gia Nghĩa) làm Giám đốc (tuy nhiên, mọi hoạt động điều hành, quản lý công ty đều do ông Đoàn Ngọc Bình – Phó Giám đốc trực tiếp chỉ đạo).

Mặc dù về hồ sơ pháp lý, công ty Tây Nguyên do Thành làm Giám đốc, nhưng thực tế do Trần Văn Thảo (anh trai của Thành) là người quản lý, điều hành mọi hoạt động. Trong quá trình thi công, tháng 1/2016, Thảo đề nghị tổ chức nghiệm thu khối lượng thi công để thanh toán đợt 1 theo thời gian hợp đồng đã ký kết.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục tại công trình thủy lợi Đắk Ngo chưa thi công nhưng đã thực hiện việc thanh toán khống.  

Đến ngày 29/01/2016, Thảo được thanh toán số tiền là hơn 2,4 tỉ đồng. Về khối lượng cơ bản kênh chính đã hoàn thành, trong đó chỉ có hạng mục Vận chuyển đất C2 để đắp và đổ đi chưa làm nhưng vẫn được nghiệm thu và đã thanh toán. Đến khoảng tháng 3/2016, giữa ông Bình và Thảo xảy ra mâu thuẫn, nên ông Bình tự chấm dứt việc liên kết liên danh với công ty của Thảo.

Tháng 4/2016, Thảo tiếp tục cho thi công kênh N1 đến tháng 6/2016, khi mới thi công được khoảng 300m chiều dài đáy kênh và khoảng 220m chiều dài thành kênh thì không thi công nữa. Lúc này, Thảo đề nghị BQLDA huyện Tuy Đức tổ chức nghiệm thu, thanh toán tiền thi công đợt 2 cho Thảo. Ngày 25/6/2016, Thảo được thanh toán đợt 2 với số tiền hơn 3,7 tỉ đồng. Trong đó, có một số hạng mục còn dang dở chưa làm xong nhưng vẫn được thanh toán.

Đến tháng 11/2016, Vũ biết khối lượng thi công trên thực tế của đơn vị thi công chưa đảm bảo nhưng vẫn chỉ đạo Nguyễn Duy Giang (cán bộ BQLDA huyện Tuy Đức được giao nhiệm vụ giám sát, theo dõi quá trình thi công) phối hợp với đơn vị thi công cụ thể là Thảo, Thành thanh toán tiếp khối lượng thi công đợt 3 theo giá trị hợp đồng.

Ngày 15/11/2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Vũ, Giang lập khống bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán có chữ ký của Vũ và Phạm Thị Huyền (kế toán của BQLDA). Trên cơ sở đó, Thảo được thanh toán đợt 3 với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng, gồm các hạng mục chưa thi công nhưng vẫn lập thủ tục để thanh toán.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo để xảy ra nhiều sai phạm, khiến nhiều cán bộ và giám đốc doanh nghiệp dính vòng lao lý.

Đến ngày 30/12/2016, cũng trên cơ sở chỉ đạo của Vũ, Giang tiếp tục lập Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán được Vũ và Thành ký xác nhận. Sau đó Huyền và Vũ ký giấy tờ để Thảo được thanh toán đợt 4 với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng. Trên thực tế, Vũ, Giang, Thảo và Thành đều biết chưa có khối lượng thi công tiếp theo.

Sau khi nhận được tiền, Thảo đem sử dụng cá nhân, không tổ chức thi công mà để dở dang công trình cho đến sau khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, thì tháng 4/2019, Thành thuê đơn vị khác vào thi công để khắc phục hậu quả. Tổng số tiền đã được thanh toán 4 đợt vượt so với thực tế thi công là hơn 6,9 tỉ đồng.

Đối với việc thanh toán đợt 3, đợt 4 với tổng số tiền hơn 6,6 tỉ đồng, Vũ, Thảo, Giang và Thành biết rõ chưa có khối lượng thi công, nhưng vẫn lập bảng “khống” xác định giá trị, biên bản nghiệm thu, khối lượng thi công trên thực tế... để đề nghị việc thanh toán, Do đó, Vũ, Thảo, Giang và Thành phải chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng và số tiền này./.

Nguyễn Chính