Trưởng thành từ cơ sở

Xuất thân từ gia đình có bố mẹ làm giáo viên, sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, đồng chí Lê Xuân Thu được phân công công tác tại Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Long An, rồi chuyển về VKSND TP Tân An, tỉnh Long An. Là một cán bộ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, khi thực hiện công tác kiểm sát còn nhiều bỡ ngỡ nhưng anh đã cố gắng chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, tích cực nghiên cứu tài liệu chuyên môn để hoàn thiện kiến thức cho bản thân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Xuân Thu, Điều tra viên cao cấp - Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Qua 11 năm công tác, đồng chí Lê Xuân Thu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn. Những năm công tác tại đây, anh đã cùng lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên VKSND TP Tân An phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn phức tạp xảy ra trên địa bàn, đem đến cuộc sống bình yên cho người dân.

Năm 2010, đồng chí Lê Xuân Thu được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, đảm nhiệm từ công tác văn phòng đến kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, thi hành án, kiểm sát điều tra - truy tố - xét xử các vụ án hình sự phức tạp.

Khi được phân công nhiệm vụ, anh Thu luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu, đặt tình yêu nghề lên trên hết, với mong muốn đem lại công bằng, đưa người phạm tội ra xét xử trước pháp luật. Các vụ việc, vụ án đều được anh Thu nghiên cứu hồ sơ tài liệu kĩ lưỡng, đưa ra nhiều ý kiến mới sáng tạo để giải quyết những khó khăn, phức tạp khi gặp phải.

“Thời điểm nhận công tác tại Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Long An, tuổi đời và tuổi nghề của tôi còn non trẻ, tôi cũng phải học hỏi rất nhiều, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn mới “cứng cáp”, để rồi từ đó, là tiền đề để tôi sau này luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao”, anh Thu chia sẻ.

Theo anh Thu, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan giao phó, cán bộ Kiểm sát viên phải tận tuỵ với công việc, theo bám vụ việc, vụ án ngay từ đầu. Đối với án hình sự chuyên môn nghiệp vụ phải nhạy bén, bản lĩnh phải “thép” khi đấu tranh chống tội phạm. Với án dân sự phải nghiên cứu kĩ hồ sơ, kiến thức sâu rộng để phân tích diễn giải vụ việc, vụ án tranh chấp phức tạp, đem lại sự công bằng, khách quan đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hữu Thức, Trưởng Phòng 5 - Cơ quan điều tra VKSND tối cao và đồng chí Lê Xuân Thu báo cáo, trao đổi nghiệp vụ.

Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liên tục

Năm 2012, đồng chí Lê Xuân Thu được điều động đến công tác tại Cơ quan điều tra VKSND tối cao khu vực phía Nam tại TP HCM. Anh được lãnh đạo tin tưởng phân công điều tra giải quyết rất nhiều các vụ án khó phức tạp như: Vụ án Đại tá Phan Bá Tài, Trưởng Công an TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”; vụ án Nguyễn Chí Văn, Chánh tòa dân sự, TAND tỉnh Cà Mau “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; vụ án Văn Công Mới, Chi cục trưởng và Nguyễn Văn Luận, Chấp hành viên - Chi cục THADS huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”… và rất nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp khác.

Chia sẻ với PV, đồng chí Lê Xuân Thu cho biết, những năm qua, trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, với vai trò là một Điều tra viên, anh luôn chủ động nghiên cứu hồ sơ, trau dồi nghiệp vụ, nắm chắc pháp luật hình sự, đề xuất tham mưu phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xâm phạm hoạt động tư pháp.

Từ năm 2019 đến nay, Điều tra viên cao cấp Lê Xuân Thu đã thụ lý, phối hợp điều tra nhiều vụ án, bị can; tham mưu đến Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo điều tra xác minh nhiều vụ việc. Những vụ án đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố đều được đưa ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật.

Điển hình như vụ án Huỳnh Tấn Đạt, Thư ký TAND cấp cao tại TP HCM có hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Mặc dù vụ án có tính chất phức tạp, nhưng với sự tinh thông trong nghiệp vụ và mưu trí trong quá trình điều tra, đồng chí Lê Xuân Thu cùng anh em Điều tra viên của đơn vị đã bóc gỡ để đưa vụ án ra xét xử.

Gần đây nhất, ngay sau khi được phân công kiểm tra các thông tin có hành vi “Ra bản án trái pháp luật”, “Ra quyết định trái pháp luật”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Dùng nhục hình”. Qua kiểm tra phát hiện thông tin có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, đã nhanh chóng báo cáo chuyển nguồn tin về tội phạm.

Sau khi được phân công điều tra, xác minh các nguồn tin về tội phạm với những hành vi của Chấp hành viên “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, cán bộ quản giáo “Dùng nhục hình”, “Thiếu trách nhiệm để người đang chấp hành án phạt tù trốn”, Thẩm phán có hành vi “Ra bản án trái pháp luật”. Qua xác minh phát hiện có ba nguồn tin có dấu hiệu của tội "Dùng nhục hình" nên đã báo cáo đề xuất khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can.

Ngoài ra, đồng chí Lê Xuân Thu được phân công điều tra nhiều vụ án, như: vụ án Nguyễn Doãn Tú - Cán bộ quản giáo Trại giam Thủ Đức Cục C10 - Bộ Công an có hành vi "Dùng nhục hình" đã kết thúc điều tra đề nghị Vụ 6 truy tố, Tòa án đã xét xử; vụ án Nguyễn Tuấn Thanh, Điều tra viên - Phòng PC02 Công an TP Hồ Chí Minh có hành vi "Giả mạo trong công tác" đã kết thúc điều tra đề nghị Vụ 6 truy tố, Tòa án đã xét xử; vụ án Võ Thành Đạt - Cán bộ quản giáo Công an Quận 11, TP Hồ Chí Minh và đồng phạm có hành vi "Dùng nhục hình" và "Thiếu trách nhiệm để người bị tạm giam trốn" đã kết thúc điều tra đề nghị chuyển Vụ 6 truy tố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Xuân Thu đọc lệnh bắt bị can Nguyễn Doãn Tú, cán bộ quản giáo Trại giam Thủ Đức về tội "Dùng nhục hình".

Với quyết tâm cao trong phá án, vận dụng biện pháp nghiệp vụ thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ đầy đủ, vững chắc, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để đấu tranh với tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp.

“Mỗi vụ án được xác lập là một cuộc chiến không khoan nhượng, đòi hỏi Điều tra viên, cán bộ điều tra trong bất cứ tình huống nào cũng phải nâng cao bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, không được phép sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất, khi đối diện với tội phạm, không có vùng cấm.

Để đạt được kết quả nêu trên, khi Điều tra viên được phân công xuống địa phương xác minh, điều tra cần phối hợp chặt chẽ với VKSND địa phương nơi xảy ra tội phạm trong việc phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý tội phạm. Từ đó, Viện kiểm sát địa phương sẽ phối hợp với Điều tra viên đánh giá, định hướng và có biện pháp hữu hiệu để thu thập tài liệu, chứng cứ xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh trong quá trình giải quyết vụ án và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện, thu thập thông tin, xác minh, điều tra, xử lý. Qua đó, các thông tin vi phạm, tội phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp đều được phát hiện nhanh chóng và xử lý kịp thời, đúng người đúng tội", Điều tra viên cao cấp Lê Xuân Thu chia sẻ.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Lê Xuân Thu vinh dự được đón nhận 5 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, từ năm 2019 - 2023. Năm 2023, vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành kiểm sát nhân dân” và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thức, Trưởng Phòng 5 - Cơ quan điều tra VKSND tối cao đánh giá, đồng chí Lê Xuân Thu là một Điều tra viên dày dặn kinh nghiệm, luôn nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, chấp hành đúng sự phân công của lãnh đạo Cơ quan điều tra, luôn nêu cao ý thức về chức trách nhiệm vụ được phân công, siêng năng, chịu khó nghiên cứu hồ sơ tài liệu và các văn bản có liên quan, không ngại khó.

“Qua thực tiễn công tác, đồng chí Lê Xuân Thu - Điều tra viên cao cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao, có tác phong giản dị, khiêm tốn, không ngừng học hỏi, khắc phục những khó khăn, giữ vững được bản lĩnh chính trị và uy tín của cá nhân, tập thể, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, từ năm 2019 - 2023 được tập thể Phòng 5 đánh giá, phân loại luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành kiểm sát nhân dân” đồng chí Nguyễn Hữu Thức nhấn mạnh./.

Trân Định - Đại Lánh