Khởi tố thêm 4 bị can

VKSND huyện Kông Chro (Gia Lai) vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Kom, Đinh Kel, Đinh Bơch và Đinh Xơch (cùng trú huyện Kông Chro, Gia Lai) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015. Đồng thời, đối với kẻ chủ mưu Lê Quốc Toản, đơn vị cũng phê chuẩn quyết định khởi tố bổ sung hành vi khai thác lâm sản trái phép theo điểm b khoản 2 Điều 232 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 4 bị can Đinh Kom, Đinh Kel, Đinh Bơch và Đinh Xơch vừa bị khởi tố tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015.

Trước đó, từ phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật về một vụ tập kết gỗ quy mô lớn tại xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro, Gia Lai, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã vào cuộc điều tra. Ngày 24/10/2022, Công an huyện Kông Chro ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Quốc Toản (SN 1983, trú tại tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, nơi ở hiện nay thôn 4, Đăk Pơ Pho, Kông Chro, Gia Lai) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015.

Vụ án được đưa ra xét xử ngày 31/5/2023. Tại phiên xét xử, TAND huyện Kông Chro đã trả hồ sơ để làm rõ vai trò đồng phạm của một đối tượng trong vụ án. Tiếp tục điều tra, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã khởi tố thêm 4 bị can gồm  Đinh Kom, Đinh Kel, Đinh Bơch và Đinh Xơch về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro cũng khởi tố bổ sung hành vi khai thác lâm sản trái phép theo điểm b khoản 2 Điều 232 đối với Lê Quốc Toản.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật có phản ánh về một vụ tập kết gỗ quy mô lớn tại bìa rừng làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho huyện Kông Chro. Sau khi Báo có phản ánh, UBND huyện Kông Chro có công văn đề nghị cơ quan chức năng huyện Kông Chro vào cuộc điều tra xử lý vụ việc.

Ngày 11/7/2022 Cơ quan CSĐT chủ trì, phối hợp với VKSND huyện Kông Chro, Hạt kiểm lâm, UBND xã Đăk Pơ Pho tiến hành khám nghiệm hiện trường tại vị trí vườn nhà rẫy của Lê Quốc Toản. Tại đây, cơ quan chức năng xác định có 788 thanh, lóng, hộp gỗ đã được chế biến thành phẩm quy cách làm nhà ở, khối lượng 24,528m3 gỗ xẻ và 11,679m3 gỗ tròn các loại, tổng khối lượng quy thành tròn là 50,923m3.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tập kết gỗ.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, Lê Quốc Toản đã cung cấp 2 bộ hồ sơ hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện đã mua của Công ty TNHH MTV Đồng Minh (địa chỉ trụ sở 636 Quang Trung, Phường Tây Sơn, thị xã An Khê,

Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã khởi tố thêm 4 bị can gồm  Đinh Kom, Đinh Kel, Đinh Bơch và Đinh Xơch về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro cũng khởi tố bổ sung hành vi khai thác lâm sản trái phép theo điểm b khoản 2 Điều 232 đối với Lê Quốc Toản.

Gia Lai) một số lượng gỗ tròn với chủng loại gỗ là bằng lăng, gỗ tạp, gỗ xoay và gỗ cà chít.

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra xác định, vào khoảng tháng 11-12 năm 2019, do có nhu cầu cần gỗ để làm nhà, Lê Quốc Toản đã thuê các đối tượng Đinh Kom, Đinh Kel, Đinh Bơch và Đinh Xơch đi khai thác gỗ tại lô 6, khoảnh 6, tiểu khu 753 thuộc địa giới hành chính do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp IaPa quản lý, thuộc xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro. Khi đó, Toản lái xe máy cày và chuẩn bị công cụ khai thác gỗ rồi cùng các đối tượng được thuê lên rừng khai thác gỗ.

Khi lên đến rừng, Toản đi tìm kiếm những cây gỗ lớn rồi đánh dấu để các đối tượng nói trên cưa hạ và xẻ thành khối hộp. Đối với những cây có đường kính to, thẳng thì Toản chỉ đạo các đối tượng lấy nguyên cây dài từ 6m-7m. Sau khi cưa hạ các cây gỗ thì Kom, Kel, Bơch, Xơch đưa gỗ ra khỏi rừng bằng xe máy cày đã được độ chế.

Quá trình khai thác gỗ thì Toản cùng với Kom, Kel, Bơch, Xơch đã khai thác 45 cây gỗ với khối lượng gỗ bị thiệt hại là 24,401m3, gồm chủng loại cà chít, SP3, bằng lăng. Trong đó, Đinh Kom tham gia khai thác 32 cây gỗ với khối lượng 17,313m3, Đinh Kel tham gia khai thác 41 cây gỗ với khối lượng 22,95m3, Đinh Bơch tham gia khai thác 41 cây gỗ với khối lượng 22,95m3, Đinh Xơch tham gia khai thác 41 cây gỗ với khối lượng 23,76m3. Mỗi ngày các đối tượng nói trên đi khai thác gỗ thì Toản trả 150 ngàn đồng/ngày cho mỗi người.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tác nghiệp tại hiện trường.

Sau khi khai thác gỗ xong để hợp thức hóa số gỗ trên thành gỗ có nguồn gốc, vợ chồng Lê Quốc Toản và Nguyễn Thị Ngân đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Vũ là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Đồng Minh (địa chỉ trụ sở 636 Quang Trung, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) để mua hóa đơn giá trị gia tăng nhằm mục đích hợp thức hóa số gỗ mà Toản có được.

Sau khi thống nhất việc mua bán, ông Nguyễn Minh Vũ đã đồng ý bán cho vợ chồng Toản 2 bộ hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền là 15 triệu đồng.

Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh chính xác

Người dân làng Chư Krey: “Gỗ họ giấu trong bìa rừng kia kìa nhưng em đừng vào. Vào đó họ đuổi đánh không có đường chạy thoát thân đâu”, một người dân vừa chỉ về phía đám rẫy mía bên bìa rừng vừa đưa lời cảnh báo cho PV.

Nói về vụ án này, lãnh đạo VKSND huyện Kông Chro cho biết, Báo Bảo vệ pháp luật đã nhận định và phản ánh chính xác về vụ việc. “Chiếc máy cày mà Báo Bảo vệ pháp luật chụp được chính xác là công cụ để các đối tượng sử dụng để vận chuyển gỗ” lãnh đạo VKSND huyện Kông Chro nói.

Trước đó, những ngày đầu tháng 10/2022, Phóng viên (PV) Báo Bảo vệ pháp luật nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân về một vụ tập kết gỗ quy mô lớn tại xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro (Gia Lai). Báo tin và cho biết địa điểm nơi tập kết gỗ nhưng nguồn tin khuyên PV không nên tiếp cận hiện trường “Anh chỉ cho biết vậy thôi, chú đừng liều mà vào đó, động đến mấy ông buôn gỗ là nguy hiểm lắm” nguồn tin nói khi gọi điện cho PV.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy cày là phương tiện được các đối tượng dùng để kéo gỗ về điểm tập kết.

Sau khi cân nhắc và báo cáo với lãnh đạo Văn phòng đại diện miền Trung – Tây Nguyên, Báo Bảo vệ pháp luật theo quy định, PV đã quyết định tới hiện trường để điều tra sự việc. Ngay trong buổi chiều hôm đó, PV đã lái xe chạy hơn 8 giờ đồng hồ từ TP Đà Nẵng để lên huyện Kông Chro (Gia Lai), khi tới nơi đã là đêm muộn.

Sáng hôm sau, PV đã cố gắng tiếp cận hiện trường nơi tập kết gỗ tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho. Tuy nhiên, khi chuẩn bị tiếp cận hiện trường, PV tiếp tục nhận được lời cảnh báo từ người dân làng Chư Krey. “Gỗ họ giấu trong bìa rừng kia kìa nhưng em đừng vào. Vào đó họ đuổi đánh không có đường chạy thoát thân đâu”, một người dân vừa chỉ về phía đám rẫy mía bên bìa rừng vừa đưa lời cảnh báo cho PV.

Nhận thấy sự nguy hiểm nếu vào hiện trường mà không có sự trợ giúp nên PV quay lại UBND xã Đăk Pơ Pho để tìm kiếm sự giúp đỡ. “Chỗ đó tôi biết, đường vào khó đi lắm, để tôi lấy xe máy chở anh vào” ông T. – một lãnh đạo tại xã Đăk Pơ Pho đồng ý giúp phóng viên tiếp cận hiện trường.

Tiếp cận hiện trường, PV nhận thấy hàng chục khối gỗ được tập kết tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho. Điểm tập kết cách cánh rừng khoảng 200m đến 500m khuất lấp sau cánh đồng mía của người dân. Tất cả số gỗ đều được làm thành phẩm của một căn nhà có quy mô lớn đã hoàn thành các công đoạn gia công và chỉ chờ được dựng lên.

leftcenterrightdel
 Lê Quốc Toản tại phiên tòa xét xử ngày 31/5/2023.

Hiện trường là các cột gỗ lớn đã được bào nhẵn, phun sơn được tập kết lại che phủ bằng vải bạt. Ngoài ra các thành phần khác của căn nhà cũng được gia công xong và chất đống lại tại đây. Tại nơi tập kết gỗ còn có một máy cưa và một chiếc máy cày đã được chuyển đổi công năng thành một phương tiện dùng kéo gỗ.

Sau khi tiếp cận, ghi nhận hiện trường, PV đã liên hệ làm việc và cung cấp thông tin này cho lãnh đạo UBND huyện huyện Kông Chro. Tiếp nhận thông tin, ông  Huỳnh Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết, huyện sẽ có công văn chỉ đạo làm rõ sự việc.

Xuân Nha