Thâm nhập "hang ổ" của lâm tặc

Những ngày đầu tháng 10/2022, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân về một vụ tập kết gỗ quy mô lớn tại xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro (Gia Lai). Báo tin và cho biết địa điểm nơi tập kết gỗ nhưng nguồn tin khuyên phóng viên không nên tiếp cận hiện trường “Anh chỉ cho biết vậy thôi, chú đừng liều mà vào đó, động đến mấy ông buôn gỗ là nguy hiểm lắm” nguồn tin nói khi gọi điện cho phóng viên.

Sau khi cân nhắc và báo cáo với lãnh đạo Văn phòng đại diện miền Trung – Tây Nguyên theo quy định, phóng viên đã quyết định tới hiện trường để điều tra sự việc. Ngay trong buổi chiều hôm đó, phóng viên đã lái xe chạy hơn 8 giờ đồng hồ để lên huyện Kông Chro (Gia Lai), khi tới nơi đã là đêm muộn.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tác nghiệp tại hiện trường.

Đến sáng hôm sau, phóng viên đã cố gắng tiếp cận hiện trường nơi tập kết gỗ tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho. Tuy nhiên, khi chuẩn bị tiếp cận hiện trường, phóng viên tiếp tục nhận được lời cảnh báo từ người dân làng Chư Krey. “Gỗ họ giấu trong bìa rừng kia kìa nhưng em đừng vào. Vào đó họ đuổi đánh không có đường chạy thoát thân đâu”, một người dân vừa chỉ về phía đám rẫy mía bên bìa rừng vừa đưa lời cảnh báo cho phóng viên.

Nhận thấy sự nguy hiểm nếu vào hiện trường mà không có sự trợ giúp nên phóng viên quay lại UBND xã Đăk Pơ Pho để tìm kiếm sự giúp đỡ. “Chỗ đó tôi biết, đường vào khó đi lắm, để tôi lấy xe máy chở anh vào” ông T. – một lãnh đạo tại xã Đăk Pơ Pho đồng ý giúp phóng viên tiếp cận hiện trường.

Trên đường vào, ông T. còn tiết lộ thêm, ông biết số gỗ này là của một người dân địa phương. Họ mua tập kết gỗ ở đây thuê thợ về gia công thành thành phẩm của một ngôi nhà. “Tôi cũng thắc mắc là anh này cũng không khá giả gì lắm mà sao lại mua gỗ để làm một căn nhà lớn như vậy”, ông T. nói.

Tiếp cận hiện trường, phóng viên nhận thấy hàng chục khối gỗ được tập kết tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho. Điểm tập kết cách cánh rừng khoảng 200m đến 500m khuất lấp sau cánh đồng mía của người dân. Tất cả số gỗ đều được làm thành phẩm của một căn nhà có quy mô lớn đã hoàn thành các công đoạn gia công và chỉ chờ được dựng lên.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy cày hoán cải ở hiện trường vụ cất giấu gỗ.

Hiện trường là các cột gỗ lớn đã được bào nhẵn, phun sơn được tập kết lại che phủ bằng vải bạt. Ngoài ra các thành phần khác của căn nhà cũng được gia công xong và chất đống lại tại đây. Tại nơi tập kết gỗ còn có một máy cưa và một chiếc máy cày đã được chuyển đổi công năng thành một phương tiện dùng kéo gỗ.

Gian nan chống lại tội phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng

Sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật liên quan đến vụ phá rừng tại xã Đăk Pơ Pho, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã vào cuộc điều tra. Ngày 24/10/2022, Công an huyện Kông Chro ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 25 và Quyết định khởi tố bị can số 43 về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại khoản 2 Điều 232 BLHS 2015.

Sau khi hoàn tất điều tra, Công an huyện Kông Chro chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND huyện Kông Chro. VKSND huyện Kông Chro đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Quốc Toản (SN 1983, trú tại tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, nơi ở hiện nay thôn 4, Đăk Pơ Pho, Kông Chro, Gia Lai) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015.

Đồng chí Phạm Quốc Bình - Phó Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro cho biết, sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật, các ngành chức năng huyện Kông Chro đã chỉ đạo quyết liệt và cơ quan Công an vào cuộc điều tra vụ án.

leftcenterrightdel
 KSV Nguyễn Văn Tuấn và chiếc bánh mì chống đói giữa rừng.

“Riêng trong năm 2022, cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã khởi tố 3 vụ/17 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và 3 vụ/3 bị can về tội “Hủy hoại rừng”. Vụ án mà Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh là một trong những vụ án điển hình về tội phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng. Những vụ án đang và đã được đưa ra xét xử về tội danh này luôn khiến những người tiến hành tố tụng và tham gia phiên tòa phải trăn trở, bởi lẽ “động cơ” gây án của các bị cáo rất giản đơn nhưng hậu quả của hành vi lại rất nghiêm trọng”, đồng chí Phạm Quốc Bình trăn trở.

Theo lãnh đạo VKSND huyện Kông Chro, đấu tranh với loại tội phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng rất khó khăn. Đa số những đầu nậu buôn bán gỗ đều có mối qua hệ rộng và rất tinh vi. Họ có nhiều mánh khóe để nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Kể về quá trình phối hợp phá án, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – KSV VKSND huyện Kông Chro, người đã trực tiếp làm nhiều vụ án về vi phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng cho biết, chúng tôi cũng chịu nhiều áp lực khác nhau khi xử lý loại tội phạm này, nhưng quan điểm của lãnh đạo đơn vị cũng như lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kông Chro là phải quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND huyện Kông Chro và Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro trực tiếp chỉ đạo xử lý một vụ khai thác gỗ trái phép trên địa bàn.

Khi xảy ra các vụ vi phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, VKSND huyện Kông Chro đã tích cực, quyết liệt cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường và nhanh chóng điều tra, đưa các đối tượng vi phạm ra pháp luật. Thường các vụ phá rừng xảy ra ở những khu vực rừng sâu nên công tác tiếp cận hiện trường rất gian nan.

Mồ hôi thậm chí là máu của những người Bảo vệ pháp luật đã đổ. “Gian nan lắm, một lần đi khám nghiệm hiện trường đồng chí Phạm Quốc Bình, Phó Viện trưởng của đơn vị đã bị thương ở đầu và đổ máu đấy”, đồng chí KSV Nguyễn Văn Tuấn kể.

Trong công tác này, thời gian qua, VKSND huyện Kông Chro đã có các kiến nghị đến chính quyền địa phương để có các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Từ kiến nghị của VKSND huyện Kông Chro, UBND huyện Kông Chro đã có các văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng. Cũng từ đây, Huyện ủy Kông Chro cũng đã ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Quốc Bình - Phó Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro bị thương trong một lần khám nghiệm vụ phá rừng.

VKSND huyện Kông Chro cũng đã phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa giả định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật pháp trong đời sống xã hội trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền về bảo vệ rừng thông qua các cuộc họp dân hoặc trực tiếp tại cộng đồng và lan tỏa thông điệp “bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn sống” đến gần hơn với người dân.

Vụ án Báo bảo vệ pháp luật phản ánh, làm rõ thêm vai trò đồng phạm của một đối tượng

Trở lại vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” mà cơ quan chức năng vào cuộc điều tra truy tố sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật, mới đây TAND huyện Kông Chro vừa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Bị cáo Lê Quốc Toản được xác định là đối tượng tàng trữ trái phép 788 thanh, lóng, hộp gỗ đã được chế biến thành phẩm quy cách làm nhà ở, tổng khối lượng quy thành tròn là 50,923m3 như phản ánh của Báo Báo vệ pháp luật.

Quá trình điều tra, Lê Quốc Toản cung cấp 2 bộ hồ sơ hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện đã mua của Công ty TNHH MTV Đồng Minh đóng trên thị xã An Khê, Gia Lai. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra xác định đây là những hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp.

Cơ quan chức năng xác định việc Lê Quốc Toản khai mua gỗ từ Công ty TNHH MTV Đồng Minh là không có thực. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã có công văn đề nghị Chi cục thuế khu vực An Khê - Đăk Pơ - Kông Chro xác minh làm rõ việc phát hành và sử dụng hoá đơn của công ty TNHH MTV Đồng Minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” mà cơ quan chức năng huyện Kông Chro vào cuộc điều tra, khởi tố và truy tố sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật.

Sau khi Lê Quốc Toản bị truy tố, vợ của bị cáo liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng và khẳng định số gỗ nói trên là của hai vợ chồng. Từ đây, HĐXX TAND huyện Kông Chro tuyên trả hồ sơ để điều tra xác minh làm rõ vai trò đồng phạm của người vợ bị cáo Lê Quốc Toản trong vụ án.

Cuộc chiến đấu tranh với loại tội phạm tội phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng rất gian nan, phức tạp. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan liên quan huyện Kông Chro đã và đang tích cực đấu tranh ngăn chặn làm giảm thiểu loại tội phạm này. “Chúng tôi luôn trăn trở và đề ra mục tiêu hướng tới là làm giảm thiểu và tiến tới triệt tiêu loại tội phạm này trong thời gian tới”, lãnh đạo VKSND huyện Kông Chro nói.

Xuân Nha