Từ điều tra của Báo Bảo vệ pháp luật

Sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật về vụ tập kết, tàng trữ, cất giấu gỗ quy mô lớn tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro (Gia Lai), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kông Chro đã vào cuộc điều tra khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại Điều 232 BLHS 2015.

Trước đó, cuối tháng 6/2022, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài điều tra về vụ tập kết, tàng trữ, cất giấu gỗ quy mô lớn tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro (Gia Lai). Sau khi nhận được thông tin về một vụ tập kết gỗ nói trên, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến hiện trường để xác minh, phản ánh vụ việc.

leftcenterrightdel
 Cuối tháng 6/2022, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã tới hiện trường điều tra, phản ánh về vụ tập kết gỗ quy mô lớn tại làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro (Gia Lai).

Tại hiện trường, phóng viên Báo BVPL ghi nhận có hàng chục khối gỗ được tập kết tại bìa rừng thuộc làng Chư Krey, xã Đăk Pơ Pho. Điểm tập kết cách cánh rừng khoảng 200m đến 500m khuất lấp sau cánh đồng mía của người dân. Điều đáng đáng nói là tất cả số gỗ đều được làm thành phẩm của một căn nhà. Theo quan sát, đây là thành phẩm của một căn nhà có quy mô lớn đã hoàn thành các công đoạn gia công và chỉ chờ được dựng lên.

Hiện trường là các cột gỗ lớn đã được bào nhẵn, phun sơn được tập kết lại được che phủ bằng vải bạt. Ngoài ra, các thành phần khác của căn nhà cũng được gia công xong và chất đống lại tại đây. Cách chỗ tập kết gỗ khoảng chục mét là một máy cưa chạy bằng điện được lắp đặt dùng để phục vụ việc gia công các thành phần của căn nhà.

Điểm tập kết gỗ này cách trụ sở UBND xã Đăk Pơ Pho khoảng 6km. Cũng theo xác minh của phóng viên Báo BVPL, vụ tập kết gỗ này không phải mới xảy ra mà gỗ này tồn tại từ năm 2021 đến bây giờ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện huyện Kông Chro đã chỉ đạo làm rõ sự việc. Lãnh đạo huyện đã đến hiện trường kiểm tra thực tế sau đó yêu cầu Công an huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan khác điều tra xác minh sự việc.

leftcenterrightdel
 Tất cả số gỗ đều được làm thành phẩm của một căn nhà.

UBND huyện Kông Chro giao Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa, các đơn vị liên quan và UBND xã Đăk Pơ Pho khẩn trương điều tra xác minh làm rõ nguồn gốc, số lượng, chủng loại gỗ, phương tiện nào vận chuyển, thời gian vận chuyển. Xác định việc lắp đặt bộ máy cưa tại vị trí trên có đúng quy định hay không.

Truy tố 1 bị can

Sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã vào cuộc điều tra. Ngày 24/10/2022, Công an huyện Kông Chro ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 25 và Quyết định khởi tố bị can số 43 về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại khoản 2 Điều 232 BLHS 2015.

Sau khi hoàn tất điều tra, Công an huyện Kông Chro chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND huyện Kông Chro. VKSND huyện Kông Chro đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Quốc Toản (SN 1983, trú tại tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, nơi ở hiện nay thôn 4, Đăk Pơ Pho, Kông Chro, Gia Lai) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Video hiện trường vụ việc.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro xác định, tại bãi tập kết gỗ mà Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh có 788 thanh, lóng, hộp gỗ đã được chế biến thành phẩm quy cách làm nhà ở, tổng khối lượng quy thành tròn là 50,923m3 gỗ thông thường từ nhóm II đến nhóm VIII. Toàn bộ khối lượng gỗ trên do Lê Quốc Toản tàng trữ trái phép.

Lê Quốc Toản khai nhận, toàn bộ số gỗ trên là của Toản mua của Công ty Đồng Minh. Toản và cung cấp 2 bộ hồ sơ hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện đã mua của công ty TNHH MTV Đồng Minh (địa chỉ trụ sở 636 Quang Trung, Phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) gồm hoá đơn số 0000159 ngày 19/1/2020 thể hiện việc mua khối lượng gỗ Bằng lăng là 10,823m3, gỗ tạp FB là 10,001m3 toàn bộ là gỗ tròn với giá 229,346 triệu đồng và Hoá đơn số 0000028 ngày 22/01/2021 thể hiện việc mua khối lượng gỗ Xoay là 18,876m3, gỗ Cà chít là 4,215m3 toàn bộ là gỗ tròn với giá 69,3 triệu đồng.

Việc vận chuyển gỗ từ kho của Công ty Đồng Minh ở thôn An Hòa, Phú An, Đak Pơ đến vườn rẫy nhà Toản ở thôn 4, Đắk Pơ Pho, Kông Chro vào ngày 19/01/2020 do công ty Đồng Minh vận chuyển bằng xe ô tô BKS 81M-0052 là xe của Công ty Đồng Minh. Đối với việc vận chuyển gỗ vào ngày 22/01/2021 là do Toản thuê xe tải của một người không rõ tên tuổi ở nhà máy Đường An Khê chở gỗ từ kho xưởng của công ty Đồng Minh tại thôn An Hoà, xã Phú An về thôn 4 xã Đắk Pơ Pho với giá tiền công 4 triệu đồng. Sau khi mua gỗ về Toản đã thuê một nhóm thợ mộc gia công, chế biến, bào dọn, cưa xẻ quy cách gỗ làm nhà cho Toản.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tại hiện trường.

Tuy nhiên, tại văn bản số 166/CCTKV-KTrT của Chi cục thuế khu vực An Khê - Đak Pơ - Kông Chro xác định hóa đơn đầu ra bán cho Toản số 0000159 ghi ngày 19/01/2020 của Công ty TNHH MTV Đồng Minh là chưa đăng ký sử dụng với cơ quan thuế và chưa kê khai thuế GTGT đầu ra. Như vậy, việc phát hành và sử dụng hoá đơn của công ty TNHH MTV Đồng Minh có dấu hiệu bất hợp pháp.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra xác định người được các đối tượng thuê để lái máy cẩu bốc xếp gỗ lên xe thì từ năm 2016 đến lúc chết ngày 20/10/2021 người này thường xuyên đau bệnh phải điều trị nội trú tại các bệnh viện phải có người chăm sóc 24/24 không thể tự đi lại nên không thể thực hiện việc cẩu bốc xếp gỗ.

Về phương tiện vận chuyển 20,824m3 gỗ, các đối tượng khai đã sử dụng xe ô tô biển số 81M-0052 để chở gỗ vào cho Toản. Qua điều tra xác minh thì từ năm 2019 đến đầu năm 2021, ông Trần Văn Cư là lái xe ô tô 81M-0052 cho Công ty TNHH MTV Đồng Minh. Ông Cư khai nhận, trong thời gian nêu trên (2019-2021) ông Cư chưa lần nào lái xe ô tô vận chuyển gỗ từ xưởng của công ty Đồng Minh đi đến xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro.

leftcenterrightdel
 Điểm tập kết gỗ cách cánh rừng khoảng 200m đến 500m khuất lấp sau cánh đồng mía của người dân.

Trong quá trình điều tra, đối tượng Nguyễn Minh Vũ đã cung cấp hồ sơ tài liệu chứng minh nguồn gốc lâm sản không đúng sự thật, có dấu hiệu phát hành và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã có công văn đề nghị Chi cục thuế khu vực An Khê - Đăk Pơ -Kông Chro xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, mới đây, VKSND huyện huyện Kông Chro đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Quốc Toản về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản và chuyển hồ sơ vụ án sang TAND huyện Kông Chro để tiến hành xét xử theo quy định.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 600.000 ha rừng. Tuy nhiên, diện tích rừng ngày càng suy giảm về diện tích do phá rừng, xâm canh... Trong 5 năm (2017 - 2022), lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã phát hiện 2.940 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Riêng năm 2022, các địa phương đã phát hiện 290 vụ, trong đó xử lý hình sự 29 vụ. Tại huyện Kông Chro (Gia Lai), chỉ trong tháng 2/2023 liên tiếp xảy ra những vụ phá rừng. Cụ thể, cụ thể là vụ phá rừng tại lô 7, khoảnh 7 và lô 1, khoảnh 10, Tiểu khu 792, lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de (địa giới hành chính xã Sơ Ró, huyện Kông Chro) và vụ phá rừng tại tiểu khu 780 lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia Pa quản lý.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Xuân Nha