Tin từ VKSND TX Hồng Lĩnh cho biết, đơn vị vừa ban hành kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục vi phạm đến Công an TX Hồng Lĩnh về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Theo đó, qua công tác kiểm sát trực tiếp về hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại nhà tạm giữ Công an TX Hồng Lĩnh trong thời gian từ ngày 19/5 đến ngày 29/8/2021, VKSND TX Hồng Lĩnh nhận thấy: Công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại nhà tạm giữ Công an TX Hồng Lĩnh cơ bản được thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh theo đúng quy định pháp luật, nên không có trường hợp nào trốn hay tự sát trong nhà tạm giữ.

leftcenterrightdel
 VKSND TX Hồng Lĩnh kiểm sát trực tiếp công tác tạm giữ, tạm giam (Ảnh tư liệu.

Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra một số vi phạm, thiếu sót, như: Nhà tạm giữ Công an thị xã chưa bố trí các hòm thư góp ý để đặt trong khu vực giam giữ hoặc nơi sinh hoạt chung trong phạm vi cơ sở giam giữ là chưa thực hiện theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 81/2019/TT-BCA ngày 27/12/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong thi hành tạm giữ, tam giam của lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời, Nhà tạm giữ Công an thị xã được xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm 2021, nhưng chưa thực hiện bố trí buồng kỷ luật là chưa đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam .

Các vi phạm nói trên, nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ phụ trách chưa nghiên cứu kỹ các quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và văn bản pháp luật liên quan để tham mưu cho đồng chí Trưởng nhà tạm giữ Công an thị xã Hồng Lĩnh thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Nhằm đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, VKSND TX Hồng Lĩnh đã ban hành kiến nghị tới đồng chí Trưởng nhà tạm giữ trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình, cần có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục những vi phạm, đồng thời không để tái diễn các vi phạm trong thời gian tới.

Ngọc Mẫn