Qua công tác kiểm sát tại Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh, VKSND TP Bắc Ninh nhận thấy:
Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh đang thụ lý giải quyết vụ việc đối với: Người phải thi hành án là ông Đỗ Văn Hồng (SN 1967, hộ khẩu thường trú tại số nhà 280 đường Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) theo Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 105/QĐ-CCTHADS ngày 1/8/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh.

Các khoản phải thi hành: Buộc ông Đỗ Văn Hồng phải hoàn trả cho Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX)  số tiền là hơn 19,3 tỉ đồng và lãi phát sinh trên số tiền chưa thi hành án.

Người được thi hành án: Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí có trụ sở tại Lô CN 5.5, khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Qua kiểm sát việc tổ chức thi hành án vụ việc trên, VKSND TP Bắc Ninh nhận thấy, Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh đã có một số vi phạm.

Cụ thể, Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh xác minh không đầy đủ về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, người được thi hành án.

Chấp hành viên đã không tiến hành làm việc với ông Đỗ Văn Hồng (người phải thi hành án, hiện đang chấp hành án tại Trại giam Ngọc Lý) để yêu cầu ông Hồng kê khai về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án và quan điểm của người phải hành án đối với vụ việc thi hành án.

Chấp hành viên không tiến hành xác minh làm rõ 2 thửa đất của Đỗ Văn Hồng tại huyện Quế Võ hiện đang do ai quản lý, sử dụng.

Chấp hành viên chỉ mới tiến hành xác minh tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quế Võ, được Chi nhánh cho biết: 2 thửa đất của Đỗ Văn Hồng có diện tích 550m2 đã được đăng ký thế chấp để vay vốn tại ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam- Chi nhánh Bắc Ninh, nhưng Chấp hành viên không tiến hành xác minh tiếp Đỗ Văn Hồng thực tế có vay tiền ngân hàng hay không.

Qua công tác kiểm sát, ngân hàng trên cho biết,  Đỗ Văn Hồng không vay tiền ngân hàng. Trên thực tế 2 thửa đất này hiện do người được thi hành án (PVTEX) đang quản lý và sử dụng.

Chấp hành viên không tiến hành xác minh tài sản, vốn góp của Đỗ Văn Hồng trong Công ty xây dựng Đào Viên, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (đều đóng tại thành phố Bắc Ninh) và trong Công ty cổ phần PVTEX Kinh Bắc đóng tại huyện Quế Võ.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc. Ảnh: TTXVN. 

Trước thởi điểm bị khởi tố, điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Đỗ Văn Hồng là Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Đào Viên và Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc, trong đó: Công ty xây dựng Đào Viên góp hơn 46, 931 tỉ đồng vào Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc; Công ty xây dựng Đào Viên và Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc góp 21 tỉ đồng  trong Công ty cổ phần PVTEX Kinh Bắc, nhưng Chấp hành viên không xác minh tài sản, vốn góp của Đỗ Văn Hồng trong các công ty này.

Chấp hành viên không tiến hành làm việc với PVTEX để làm rõ PVTEX thuộc loại hình doanh nghiệp nào, để xác định vụ việc thuộc loại thi hành án theo yêu cầu hay thi hành án chủ động.

Theo Bản án hình sự sơ thẩm và Bản án hình sự phúc thẩm mà Đỗ Văn Hồng phải thi hành án thì khoản tiền phải thi hành án nói trên là khoản tiền Đỗ Văn Hồng phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước.

Mặt khác,  PVTEX là đơn vị được thành lập trên cơ sở hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (đều là những tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước); Chấp hành viên không tiến hành làm việc với PVTEX xác minh làm rõ nội dung này, làm căn cứ xác định chính xác vụ việc thuộc loại thi hành án theo yêu cầu hay thi hành án chủ động để áp dụng pháp luật cho phù hợp.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Bắc Ninh phối hợp Công an thành phố lấy lời khai trực tuyến. Ảnh minh họa VKSND TP Bắc Ninh.

Tại khoản 3, Điều 1, Nghị định số 33 quy định: “Các khoản thu khác cho Nhà nước thuộc diện cơ quan thi hành án chủ động ra quyết định thi hành án quy định tại điểm c khoản 2 Điều 36 Luật THADS bao gồm: Khoản truy thu thuế; khoản viện trợ cho Nhà nước; khoản bồi thường cho Nhà nước, cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng...”.

Những việc làm trên của Chấp hành viên đã vi phạm Điều 44 Luật THADS;  Điều 9, Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS.

Cũng theo VKSND TP Bắc Ninh, việc Chi cục THADS TP Bắc Ninh ra quyết định hoãn thi hành án và việc không ủy thác thi hành án là chưa phù hợp với Luật THADS.

Cụ thể, Chấp hành viên khi xác minh điều kiện thi hành án thấy Đỗ Văn Hồng có  thửa đất số 103, tờ bản đồ số 05, diện tích 72m2, tại phường Đại phúc, thành phố Bắc Ninh và có dấu hiệu tẩu tán tài sản (do đã tặng cho con trai sau khi bản án có hiệu lực pháp luật), nên đã ban hành công văn đề nghị Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Bắc Ninh tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản; đến nay sau khi nhận được công văn đề nghị, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Bắc Ninh đã cho phép con trai của Đỗ Văn Hồng thế chấp để vay tiền ngân hàng, nên PVTEX đã khởi kiện đề nghị TAND thành phố Bắc Ninh giải quyết hủy hợp đồng tặng cho thửa đất trên.

Căn cứ Thông báo thụ lý vụ án số 77/TB-TLVA ngày 03/6/2020 của TAND  thành phố Bắc Ninh về việc khởi kiện của PVTEX, đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên, giữa vợ chồng ông Đỗ Văn Hồng và vợ chồng con trai ông Hồng.

Ngày 25/6/2020, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh ra Quyết định Hoãn thi hành án số 10/QĐ-CCTHADS (hiện nay vụ việc thi hành án này chưa thi hành được khoản tiền nào và vẫn đang thuộc trường hợp hoãn thi hành án), trong khi thửa đất số 103 nói trên đang có tranh chấp được Tòa án thụ lý có giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền phải thi hành án; mặt khác, ông Đỗ Văn Hồng còn có các tài sản có giá trị lớn khác để thi hành án như phân tích ở trên.

Việc làm trên của Chi cục THADS thành phố Bắc Ninh là chưa phù hợp với Luật THADS, vi phạm tại khoản 2, Điều 14, Nghị định số 62/2015/NĐ-NĐ của Chính phủ quy định: “2.Trường hợp đương sự có tài sản khác ngoài trường hợp quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 48 Luật THADS thì cơ quan THADS xử lý tài sản đó để thi hành. 

Sau khi xác minh thấy Đỗ Văn Hồng có 2 thửa đất tại Huyện Quế Võ, Chấp hành viên không báo cáo và đề nghị Thủ trưởng Chi cục THADS thành phố Bắc Ninh ra quyết định ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS huyện Quế Võ theo quy định.

Việc làm trên đã vi phạm Điều 55, Luật THADS; khoản 2, 3, Điều 1, Nghị định số 33/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo VKSND TP Bắc Ninh, những vi phạm trên của Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh là nghiêm trọng; để công tác thi hành án dân sự đảm bảo đúng quy định pháp luật, đồng thời để tăng cường công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Quyết định kháng nghị của VKSND TP Bắc Ninh: Yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh chỉ đạo chấm dứt những hành vi vi phạm nêu trên; tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục, tiến hành ngay các thủ tục theo quy định để ra các quyết định giải quyết thi hành án đối với vụ việc trên theo đúng quy định pháp luật; trường hợp thấy vụ việc có tính chất phức tạp cần báo cáo lên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến chỉ đạo.

Vũ Phương