Mới đây, TAND tỉnh Đắk Nông đã thụ lý giải quyết đối với vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Cẩm Tú; bị đơn là ông K’Sar và bà H’Nghe (cùng trú tại huyện Đắk Glong) theo quyết định kháng nghị của VKSND huyện Đắk Glong.

leftcenterrightdel
Cấp phúc thẩm TAND tỉnh Đắk Nông chấp nhận toàn bộ nội dung quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát để sửa bản án sơ thẩm ngày 28/4/2021 của TAND huyện Đắk Glong.

Theo nội dung vụ án, ngày 30/10/2017, bà Tú có cho vợ chồng ông K’Sar và bà H’Nghe vay số tiền là 1,7 tỉ đồng, thời gian vay trong vòng 10 ngày. Đến thời điểm trả nợ vợ chồng ông K’Sar không trả nợ mà hứa hẹn nhiều lần.

Ngày 22/8/2018, vợ chồng ông K’Sar tiếp tục viết giấy hẹn sẽ trả nợ vào cuối tháng 9/2018. Tuy nhiên, đến nay vợ chồng ông vẫn chưa trả nợ cho bà Tú khoản tiền vay trên. Do đó, bà Tú khởi kiện ra TAND huyện Đắk Glong yêu cầu Tòa án buộc vợ chồng ông K’Sar phải trả cho bà số tiền đã vay là 1,7 tỉ đồng, bà không yêu cầu lãi suất.

Còn theo bà H’Nghe, năm 2017, giữa bà và bà Tú có thỏa thuận miệng góp vốn làm ăn, buôn bán. Khi bà cần tiền lấy hàng thì gặp bà Tú nhận tiền, không xác định cụ thể mỗi lần là bao nhiêu, tùy thuộc vào số lượng hàng lấy. Mỗi lần lấy tiền đều viết giấy vay, nội dung ghi theo yêu cầu của bà Tú vay 1 triệu đồng thì ghi thành 3 triệu đồng, các giấy vay do bà Tú giữ.

Tính đến ngày 30/10/2017, bà H’Nghe đã nhận của bà Tú nhiều lần với tổng số tiền là 600 triệu đồng nhưng viết giấy nợ là 1,7 tỉ đồng. Chữ viết, chữ ký trong “Giấy nhận nợ” ngày 30/10/2017 và “Giấy hẹn nợ” ngày 22/8/2018 là do bà viết, ký tên chữ “KSar” ông K’Sar không có mặt. Việc vay tiền của bà H’Nghe thì ông K’Sar có biết, mục đích vay phục vụ việc làm ăn chung của gia đình. Do đó, bà đồng ý trả cho bà Tú số tiền 1 tỉ đồng bao gồm cả gốc và lãi.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 07/2021/DS-ST ngày 28/4/2021 của TAND huyện Đắk Glong đã tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tú, buộc vợ chồng bà H’Nghe phải trả cho bà Tú số tiền 1 tỉ đồng. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tú đối với số tiền 700 triệu đồng.

Không chấp nhận bản án nói trên, bà Tú đã kháng cáo. Đồng thời, quá trình kiểm sát bản án VKSND huyện Glong đã có quyết định kháng nghị, đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm theo hướng sửa án sơ thẩm nói trên, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Tú và buộc vợ chồng bà H’Nghe phải trả cho bà Tú với số tiền là 1,7 tỉ đồng.

Theo VKSND huyện Đắk Glong, để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, bà Tú đã cung cấp “Giấy nhận nợ” ngày 30/10/2017 và “Giấy hẹn nợ” ngày 22/8/2018 có chữ ký của ông K’Sar và bà H’Nghe với nội dung vợ chồng ông K’Sar nợ bà Tú 1,7 tỉ đồng. Bà H’Nghe thừa nhận là người viết và ký tên trong 2 giấy này.

Còn theo bà H’Nghe thì số tiền vay là 600 triệu đồng. Tuy nhiên, bà H’Nghe không cung cấp được chứng từ chứng minh lời trình bày của mình.

Trên cơ sở đó, VKSND huyện Đắk Glong cho rằng, lời trình bày của bà Tú là có căn cứ, còn trình bày của bà H’Nghe là không có căn cứ. Việc TAND huyện Đắk Glong nhận định rằng: “Giấy nhận nợ” ngày 30/10/2017 không có giá trị chứng minh số tiền giao nhận 1,7 tỉ đồng; nguyên đơn không cung cấp được tài liệu, chứng từ chứng minh việc giao số tiền 1,7 tỉ đồng; bà H’Nghe thừa nhận nợ 600 triệu đồng là tình tiết không phải chứng minh theo khoản 2, Điều 92, BLTTDS để chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không căn cứ vào các chứng cứ trong hồ sơ vụ án do đương sự cung cấp.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Đắk Nông thấy rằng, Tòa án cấp sơ thẩm chỉ căn cứ lời trình bày của bà H’Nghe và buộc bà phải trả cho bà Tú 1 tỉ đồng, không buộc bà H’Nghe trả toàn bộ số tiền 1,7 tỉ đồng là không có căn cứ, trái với quy định tại Điều 93, 94, 95 BLTTDS.

Trên cơ sở đó, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử ngày 21/7/2021, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc giải quyết và tham gia phiên tòa đã đề nghị HĐXX căn cứ khoản 2 Điều 308 BLTTDS chấp kháng cáo của nguyên đơn, chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Đắk Glong, sửa bản án sơ thẩm số 07/2021/DS-ST ngày 28/4/2021 của TAND huyện Đắk Glong, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Tú, buộc vợ chồng bà H’Nghe phải trả số tiền là 1,7 tỉ đồng cho bà Tú.

Sau đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm TAND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận toàn bộ nội dung đề nghị của Viện kiểm sát để sửa bản án nêu trên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và buộc bị đơn phải trả số tiền vay là 1,7 tỉ đồng cho nguyên đơn đúng theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính