Ngày 24/8/2021, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7), VKSND tối cao đã tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến, chuyên đề nghiệp vụ về công tác "Kháng nghị giám đốc thẩm các vụ án hình sự".

Mục đích của buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm tổ chức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công chức của đơn vị, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu phát hiện vi phạm trong hoạt động xét xử của Tòa án thông qua việc trao đổi, thảo luận đối với các vụ án cụ thể. Đây là hình thức tự đào tạo theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND tối cao và yêu cầu thực tiễn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trẻ còn thiếu kinh nghiệm công tác.

leftcenterrightdel
Một phiên tòa giám đốc thẩm. (Ảnh minh họa) 

Tại buổi sinh hoạt, cán bộ, công chức của đơn vị đã được nghe báo cáo tóm tắt về nội dung vụ án, các vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật của Tòa án đối với một số vụ án mà đơn vị đang thụ lý và những vướng mắc về nghiệp vụ trong quá trình giải quyết vụ án. Sau khi nghe báo cáo, toàn thể cán bộ, công chức và lãnh đạo đơn vị đã tham gia thảo luận, trình bày quan điểm giải quyết vụ án và kinh nghiệm của bản thân để giải quyết những vướng mắc về nghiệp vụ đã được nêu ra.

Kết luận nội dung sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 phát biểu khẳng định, buổi sinh hoạt chuyên đề này rất bổ ích đối với cán bộ, công chức của đơn vị.

Qua trao đổi, thảo luận đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về cách thức phát hiện vi phạm trong hoạt động xét xử của Tòa án, giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng báo cáo án, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất đường lối giải quyết vụ án. Đồng thời, nhấn mạnh công tác ban hành kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Để nâng cao chất lượng kháng nghị cán bộ, công chức của đơn vị cần nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức pháp luật.

Hồng Lam