leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”. (Ảnh: Phước Thạnh)

Theo đó, thông qua công tác kiểm sát, VKSND tỉnh Sóc Trăng nhận thấy thời gian gần đây, nhiều cá nhân, tổ chức khai thác trái phép tài nguyên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời, bảo vệ tài sản của Nhà nước, khắc phục tình trạng hủy hoại tài nguyên, giảm thiểu việc ảnh hưởng môi trường sinh thái, ổn định tình hình an ninh trật tự, ngăn chặn cơ bản tình trạng khai thác trái phép tài nguyên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn còn xảy ra, nhiều vụ khai thác cát với số lượng lớn (hơn 1.000m3), ảnh hưởng dòng chảy của sông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đe dọa đến cuộc sống người dân; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, nhưng việc xử lý của các cơ quan chuyên môn chưa đúng quy định.

Các vụ việc có dấu hiệu hình sự chưa được đưa ra xử lý kịp thời, nên chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Điển hình như vụ án Nguyễn Văn Đương bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo khoản 1 Điều 227 Bộ luật Hình sự. VKSND tỉnh Sóc Trăng đã truy tố và Tòa án tỉnh đã đưa ra xét xử với mức án 1 năm tù dành cho hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, trước khi bị xử lý hình sự, ông Đương đã có tới 6 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép, trong đó có tới 4 lần, ông Đương vi phạm khi chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, nhưng cơ quan có thẩm quyền xử phạt đã không xem xét chuyển xử lý hình sự, dẫn đến bỏ lọt hành vi phạm tội.

Do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng chủ yếu là một số quy định của pháp luật có liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự trong lĩnh vực này chưa được các cơ quan có thẩm quyền trong hai cấp nghiên cứu nắm vững, nên không thực hiện chuyển các vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự dẫn đến bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Nhất là thời gian gần đây tình hình sạt lở bờ sông trên các địa bàn ven sông của tỉnh Sóc Trăng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hướng rất lớn đến tài sản, tính mạng nhân dân và tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, để góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính và ngăn chặn hành vi khai thác khoáng sản trái phép tiếp tục xảy ra.

Vì vậy, VKSND tỉnh Sóc Trăng ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời chuyển các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật; giao cho cơ quan chức năng tổ chức triển khai quán triệt Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tập trung những nội dung có liên quan đến việc xử lý vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản đến lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý thuộc lĩnh vực này.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm trên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm kiến nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng.

Mai Phong