Trong thời gian từ 2020 – 2021, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Phú Thọ đã xử lý nghiêm 5 vụ án trốn thuế xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, Trần Lệ Hiền (SN 1982), trú tại xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, là cổ đông, đồng thời là kế toán, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thịnh Sơn chuyên thu mua gỗ nguyên liệu của các hộ dân trồng rừng trên địa bàn huyện Thanh Sơn, rồi sản xuất thành hàng dăm mảnh bán ra thị trường.

leftcenterrightdel
Trần Lệ Hiền thu mua gỗ rồi sản xuất thành hàng dăm mành. (Ảnh minh họa). 

Từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2019, Trần Lệ Hiền đã xuất bán hơn 7.000 tấn dăm mảnh cho các đối tác với tổng số tiền hơn 6 tỉ 343 triệu  đồng. Tuy nhiên, khi bán hàng, Hiền không làm hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, doanh thu bán hàng không ghi chép vào sổ kế toán, không hạch toán các khoản thu có liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp.

Ngày 13/11/2019, Cục thuế tỉnh Phú Thọ ban hành kết luận giám định, xác định số tiền thuế giá trị gia tăng mà Công ty Thịnh Sơn đã trốn là 576.711.800 đồng.

Thực hiện quyền năng pháp lý, VKSND tỉnh Phú Thọ đã truy tố Trần Lệ Hiền về tội “Trốn thuế” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 200 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt Trần Lệ Hiền từ 9-12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18-24 tháng; đồng thời phải nộp số tiền trốn thuế là 576.711.800 đồng.

Đồng quan điểm với Viện kiểm sát, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định xử phạt bị cáo Trần Lệ Hiền 12 tháng tù cho hưởng án treo, 24 tháng thử thách và nộp lại số tiền thuế đã trốn.

Nhận thấy, lâm nghiệp là ngành kinh tế thế mạnh của tỉnh, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng này, thiệt hại về tiền thuế cho Ngân sách Nhà nước sẽ không dừng lại ở con số là hàng tỷ đồng, Phòng 2 đã tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tỉnh ban hành Kiến nghị đối với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đề nghị triển khai nhiều giải pháp kiểm tra theo dõi đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Công ty, Hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực thuế và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 

leftcenterrightdel
Phòng 2 tham mưu cho Lãnh đạo VKSND ban hành Kiến nghị đối với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ.  

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực thuế của VKSND tỉnh Phú Thọ đã được Cục trưởng Cục thuế tỉnh Phú Thọ tiếp thu. Ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Viện kiểm sát, Cục thuế tỉnh Phú Thọ đã triển khai ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong công tác quản lý người nộp thuế; đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý các cán bộ, công chức có trách nhiệm liên quan.

Những kiến nghị về thuế của VKSND tỉnh Phú Thọ được ban hành kịp thời đã góp phần bảo đảm tính nghiêm minh trong thực thi các quy định pháp luật về thuế, góp phần chống thất thu cho ngân sách Nhà nước và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phan Hải - Quỳnh Anh