Ngày 3/4 nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện này áp dụng phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn.

Trước đó, qua thực hiện chức năng thực hành công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Krông Búk nhận thấy, trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Krông Búk diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận.

Đáng nói, các hành vi xâm hại tình dục trẻ em thường để lại hậu quả rất nặng nề đối với người bị hại. Đó là các tổn thất về sức khỏe và tinh thần, làm giảm khả năng học tập, hòa nhập xã hội và thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm, tự sát.

Qua số liệu thống kê các vụ, việc xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện Krông Búk, từ năm 2019 đến nay cho thấy, số vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2019 xảy ra 1 vụ, Năm 2020 xảy ra 1 vụ, năm 2021 xảy ra 5 vụ, 3 tháng đầu năm 2021 xảy ra 3 vụ. Trong số các vụ xâm hại tình dục trẻ em, có 5 vụ hiếp dâm, 2 vụ dâm ô, 3 vụ giao cấu với trẻ em.

Theo VKSND huyện Krông Búk, hành vi xâm hại tình dục trẻ em có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuy đã được quan tâm triển khai song vẫn còn hạn chế; nhất là các đạo luật có liên quan đến quyền trẻ em, các quy định của pháp luật hình sự, hành chính là hành lang pháp lý để bảo vệ trẻ em chưa được phổ biến sâu rộng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan, tổ chức có chức năng bảo vệ quyền trẻ em chưa cao; chức năng, nhiệm vụ còn có sự chồng chéo, chưa rõ ràng; cán bộ chuyên trách bảo vệ trẻ em ở cấp xã hoạt động thiếu hiệu quả. Công tác phối hợp giữa các cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em còn nhiều hạn chế.

Việc giáo dục giới tính, kỹ năng tự bảo vệ của trẻ em chưa được gia đình, nhà trường quan tâm đúng mức; công tác truyền thông còn hạn chế trong khi các loại văn hóa phẩm đồi trụy đang diễn ra phổ biến trên các trang mạng xã hội đã tác động đến nhận thức, lối sống của trẻ.

Hơn thế nữa, trẻ em gái là những người đang ở lứa tuổi non nớt, tâm, sinh lý chưa hoàn thiện, không có kiến thức về tình dục và kỹ năng phòng tránh xâm hại nên dễ bị dụ dỗ quan hệ tình dục...

Trước tình hình trên, VKSND huyện Krông Búk kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Búk: Tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Búk lãnh đạo các cơ quan, tổ chức có chức năng bảo vệ trẻ em đề ra chương trình, kế hoạch và tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã tăng cường công tác truyền thông; phổ biến pháp luật; giáo dục giới tính; phổ biến về quyền của phụ nữ và trẻ em; kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em cho cha, mẹ, người chăm sóc, giáo dục trẻ em và bản thân trẻ em. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ chuyên trách bảo vệ trẻ em ở cấp xã.

Mặt khác, chỉ đạo các cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Công an, VKSND, TAND kịp thời phát hiện, xử lý hành vi xâm hại tình dục trẻ em và thực hiện các biện pháp bảo vệ khi trẻ em bị xâm hại./.

Nguyễn Chính