Trong những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên (vàng) trái phép trên địa bàn xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định có chiều hướng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường, tàn phá rừng đầu nguồn, gây sạt lở đất và đã tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Qua công tác THQCT, kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện Hoài Ân nhận thấy, trong thời gian gần đây, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép vẫn diễn ra ngày càng phức tạp.

leftcenterrightdel
 Một lán trại khai thác vàng trái phép tại khu vực Hố Khế, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Nguyên nhân của những vi phạm xuất phát từ một bộ phận người dân vì lợi ích cá nhân, không tuân thủ pháp luật, bất chấp nguy hiểm tính mạng, thường xuyên lén lút đào hầm, khai thác vàng trái pháp luật. Bên cạnh đó, công tác quản lý, lãnh đạo của UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn chưa làm hết trách nhiệm, công tác tuần tra, xử lý vi phạm chưa kịp thời.

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, Viện trưởng VKSND huyện Hoài Ân đã ban hành Kiến nghị số 76/KN-VKS ngày 16/3/2022 kiến nghị Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân có các biện pháp chỉ đạo nhằm hạn chế các vụ vi phạm và tội phạm về khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã.

Cụ thể như cần kiện toàn Ban Chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, truy quét, kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác vàng trái phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và có phương án xử lý đối với các hầm trong lòng đất, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép tái diễn.

Thu Thảo