Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra giải quyết các vụ án hình sự về trật tự xã hội, VKSND tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy: Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Nghi Xuân xảy ra nhiều vụ việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người, nhất là trong một thời gian ngắn đã xảy ra 2 vụ trọng án làm hai người tử vong, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2021, trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra 7 vụ việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người, gồm 2 vụ án Giết người, 5 vụ việc Cố ý gây thương tích.

leftcenterrightdel
Hình ảnh cắt từ clip đối tượng Nguyễn Văn Phong dùng dao đâm anh Trương Trọng Tuấn tại quán net. 

Điển hình, khoảng 11 giờ ngày 4/3/2022, tại quán Internet 86, thuộc thôn Phú Thuận Hợp, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, do mâu thuẫn cá nhân nên Nguyễn Văn Phong (sinh ngày 25/5/2005, trú tại thôn Lâm Phú Thịnh, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) dùng dao đâm liên tục 4 nhát vào người anh Trương Trọng Tuấn (SN 2002, trú tại xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân) làm anh Tuấn bị tử vong do mất máu cấp.

Trong các vụ việc trên, nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt cá nhân nhưng các đối tượng đã sử dụng dao, gậy, ống tuýp sắt… là hung khí nguy hiểm để gây án. Nhiều đối tượng phạm tội, bị khởi tố bị can khi tuổi đời còn rất trẻ, suy nghĩ bồng bột, thiếu sự kiềm chế bản thân,….

Hành vi của các đối tượng, bị can đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hậu quả nặng nề đối với nạn nhân và gia đình bị hại, gây hoang mang, lo lắng, dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm, tội phạm nêu trên trước hết là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác của đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, do việc thiếu quản lý, giáo dục của gia đình các đối tượng, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người dân của các cơ quan, tổ chức đoàn thể chức năng chưa được thường xuyên và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh đọc bản luận tội tại phiên toà hình sự sơ thẩm.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trị an trên địa bàn trong thời gian tới, ngày 31/3/2022, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành bản Kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân triển khai, thực hiện một số biện pháp như chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan và tổ chức đoàn thể chức năng trên địa bàn huyện Nghi Xuân tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân;

Có biện pháp chủ động nắm bắt thông tin các vụ việc mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn để kịp thời ngăn ngừa, xử lý; đề cao trách nhiệm của gia đình trong quản lý, giáo dục con em mình nhằm chủ động phòng tránh các hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, cũng như bị người khác xâm hại;

Chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Công an cấp xã tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn để tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình, thực hiện tốt việc phòng ngừa, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm sức khỏe, tính mạng của con người./.

Phương Thanh - Phòng 2 VKSND tỉnh Hà Tĩnh