Ngày 16/12, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ký ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh về việc khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan ban ngành khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. (Ảnh. minh họa). 

Theo nội dung văn bản, thông qua công tác kiểm sát việc tuân thủ pháp luật giải quyết các vụ án hành chính, VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy, vẫn còn những vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Cụ thể, sau khi Công ty TNHH MTV cà phê Buôn Ma Thuột (Công ty cà phê Buôn Ma Thuột) giải thể, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi hơn 5.138.000 m2 đất tại các phường: Tân Thành, Thành Nhất, Tân Lợi, Tân An, Tân Lập, Tân Hòa và xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột giao cho địa phương quản lý sử dụng. Trong đó, hơn 897.000 m2 đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Lắk lập phương án sử dụng theo kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật. Diện tích hơn 4.240.000 m2 còn lại giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý, lập các phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình. Trong đó, có khoảng 30 hộ dân bị ảnh hưởng vì bị thu hồi đất.

Sau khi nhận được quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhiều người dân đã có đơn khởi kiện ra Tòa án vì không đồng ý với nội dung không áp dụng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm...

Sau đó, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử đối với các vụ kiện nói trên và quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của những người khởi kiện. Đồng thời, buộc UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND TP Buôn Ma Thuột phải bổ sung phần hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những người khởi kiện. Đến nay, có 8 bản án các hộ dân thắng kiện.

Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy trong quá trình xây dựng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, UBND tỉnh và UBND TP Buôn Ma Thuột không đưa vào phương án bồi thường khoản hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp cho các hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là không thực hiện đúng các quy định của Luật đất đai và văn bản hướng dẫn liên quan về chính sách hỗ trợ ổn định đời sống...

Để khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cũng như hạn chế khiếu kiện liên quan, VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, UBND TP Buôn Ma Thuột và các cơ quan có liên quan thực hiện đúng quy định của Luật đất đai và văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai có liên quan về chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất./.

Nguyễn Chính