Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm nói chung trên địa bàn huyện Như Xuân đã được cấp Ủy, chính quyền các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi. Không còn những điểm nóng về an ninh trật tự, không còn loại tội phạm hoạt động có tính chất theo kiểu băng nhóm xã hội đen gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động của các cơ quan nhà nước, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân - Trương Xuân Dũng ban hành Kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện.

Tuy nhiên, VKSND huyện Như Xuân nhận thấy rằng trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ việc giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự nơi công cộng có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Các vụ việc xảy ra đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Như Xuân, từ tháng 10/2022 đến nay, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, xử lý 14 vụ, trong đó: Giết người 3 vụ, cố ý gây thương tích 9 vụ, gây rối trật tự công cộng 2 vụ (làm chết 1 người, bị thương 20 người), tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ, 4 bị can tội Cố ý gây thương tích, 2 vụ, 19 bị can tội "Gây rối trật tự công cộng" để điều tra theo thẩm quyền; khởi tố 2 vụ, 2 bị can tội giết người và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng các loại tội phạm về "Giết người, Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng" chủ yếu như: Mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn trong gia đình, việc sử dụng rượu, bia, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa tốt. Công tác tuần tra, canh gác của lực lượng an ninh, trật tự chưa chặt chẽ, thường xuyên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa kịp thời, đồng bộ để xử lý các mâu thuẫn nội bộ xảy ra trong nhân dân… Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cơ quan chức năng chưa phát huy được hiệu quả.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Như Xuân phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam. 

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với các hành vi giết người, cố ý gây thương tích, tụ tập đông người, đuổi đánh nhau tại các địa điểm công cộng trên địa bàn huyện, Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện áp dụng một số biện pháp phòng ngừa vi phạm như sau:

1. Chỉ đạo đối với lực lượng Công an, lực lượng an ninh trật tự tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn, can thiệp, có biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc đối với các vụ việc mà đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm để gây rối, đánh nhau tại các nơi công cộng, gia đình.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh các hành vi nguy hiểm xâm hại đến bản thân và người thân của mình; chỉ đạo Trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch tăng cường số lượng tin, bài tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm giết người, tội phạm gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn kịp thời phim ảnh, trò chơi trực tuyến độc hại có nội dung bạo lực ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

3. Chỉ đạo các cơ quan Nhà nước, tổ chức chức chính trị, xã hội tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cho nhân dân hiểu rõ tác hại của rượu, bia và các chất kích thích khác. Khuyến khích, động viên, vận động nhân dân trong huyện tổ chức, xây dựng nếp sống văn minh trong thôn, bản, khu phố.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân - Lê Anh Ngọc trực tiếp thực nghiệm hiện trường. 

4. Chỉ đạo chính quyền cấp xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể địa phương như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... kịp thời nắm bắt các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong từng gia đình và trong quần chúng nhân dân để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp. Tăng cường số lượng, chất lượng, hiệu quả của các cuộc hòa giải ở cơ sở.

5. Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động của Ban chỉ đạo 138, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND huyện.

Anh Ngọc - Bình Minh