Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Vĩnh Lộc đã thụ lý 4 tố giác, tin báo tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm trước. Đã giải quyết 4 tin, trong đó khởi tố 3 vụ/3 bị can về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Nghiêm trọng hơn, có một nạn nhận chưa đủ 13 tuổi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Lộc đã khởi tố tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra xử lý theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét các vụ án liên quan tới đối tượng phạm tội xâm hại tới trẻ em.

Các nạn nhân trong các vụ án này đều ở độ tuổi dưới 16 tuổi và một số cháu là học sinh. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các cháu gái để thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Nguyên nhân tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng có thể kể đến như: Công tác quản lý hành chính của Công an huyện đối với các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc còn chưa sát sao, thường xuyên và chặt chẽ. Nhiều trường hợp các cháu gái chưa thành niên đến thuê phòng nghỉ nhưng chủ các cơ sở này hoặc người quản lý không kiểm tra căn cước công dân, không vào sổ đăng ký thông tin cá nhân; gia đình bị hại thường có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bố mẹ ly hôn…

Do sự phát triển chung của xã hội kéo theo sự xâm nhập của nhiều tệ nạn khác; công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin còn chưa sát sao; sự gia tăng của mạng xã hội và Internet làm xuất hiện nhiều thông tin độc hại, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý bình thường của các cháu. Cùng với đó là tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên sống buông thả, suy đồi, xuống cấp về đạo đức, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác dẫn đến mất kiểm soát lý trí, từ đó dễ sa ngã vào con đường phạm tội… Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử kín, tuyên án công khai đối với vụ án Trần Hữu Trung phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Để nâng cao hiệu quả và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng tại địa bàn, Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Lộc kiến nghị Trưởng Công an huyện chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa về tội phạm xâm hại về tình dục trẻ em cụ thể như sau:

1. Chỉ đạo Đội quản lý hành chính Công an huyện Vĩnh Lộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán Karaoke, quán Internet… Phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn không kiểm tra, đăng ký thông tin khách đến thuê, cho người chưa thành niên thuê phòng nghỉ cùng với người khác giới thuộc trường hợp không cho phép.

2. Tăng cường công tác phối hợp giữa Công an huyện Vĩnh Lộc với các nhà trường, Phòng Văn hoá, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài truyền thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017).

3.  Trả lời bằng văn bản cho Viện kiểm sát về kết quả thực hiện Kiến nghị này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Kiến nghị.

Bên cạnh những kiến nghị tới Công an huyện, VKSND huyện Vĩnh Lộc cũng đã phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét các vụ án liên quan tới đối tượng phạm tội xâm hại tới trẻ em.

Điển hình là xét xử kín vụ án, tuyên án công khai đối với vụ án Trần Hữu Trung (SN 2003, trú tại thôn Bèo, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc) phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Vĩnh Lộc: Trần Hữu Trung có hành vi giao cấu với cháu Đ.T.T. (SN 2009, trú tại thôn Tử Dương, xã An Thành, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) tổng cộng 9 lần. Trong đó có 4 lần Trung quan hệ tình dục với T. tại nhà nghỉ Thanh Sơn thuộc khu 1, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc.

Hành vi của Trần Hữu Trung đã phạm vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Căn cứ theo cáo trạng của VKSND huyện Vĩnh Lộc, TAND cùng cấp đã tuyên phạt Trần Hữu Trung 6 năm tù giam.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Anh Chiến - Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành kiến nghị thực hiện các giải pháp phòng ngừa loại hình tội phạm xâm hại trẻ em.

Theo chia sẻ của đồng chí Đặng Anh Chiến - Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Vĩnh Lộc là một trong số những huyện có ít các vụ án và các loại hình tội phạm nhất trong tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, thời gian vừa qua tội phạm về xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng, VKSND huyện Vĩnh Lộc nhận thấy vấn đề có thể phức tạp trên địa bàn nên đã ngay lập tức ban hành kiến nghị tới cơ quan Công an huyện để thực hiện các giải pháp phòng ngừa loại hình tội phạm này. Theo báo cáo của cơ quan Công an gửi đến VKSND huyện Vĩnh Lộc, sau khi tiếp nhận kiến nghị, các vấn đề nêu trong kiến nghị đã được giải quyết triệt để, tình hình tội phạm về xâm hại trẻ em đã không xảy ra trên địa bàn huyện”.  

Từ những kiến nghị và phối hợp trong công tác xét xử, VKSND huyện Vĩnh Lộc nhận thấy để bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em gái trước vấn nạn xâm hại tình dục cần sự vào cuộc một cách đồng bộ của các cơ quan ban ngành, tổ chức, nhà trường và gia đình, cần trang bị những kiến thức, kỹ năng để trẻ em tự bảo vệ chính mình, mạnh dạn tố giác khi tội phạm xảy ra với bản thân cũng như đối với người thân, bạn bè./.

Bình Minh