Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa; dự án đường từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn; Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn, thuộc dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, gọi tắt là dự án KEXIM 1, thuộc địa bàn các huyện Hậu Lộc và Nga Sơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trực tiếp kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm. 

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa có tổng chiều dài hơn 23,7km, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp gồm 2 gói thầu số 5 và số 6 với tổng giá trị hơn 1.500 tỉ đồng. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đạt khoảng 686 tỉ đồng, bằng 44,7% giá trị hợp đồng.

Đáng chú ý, các hạng mục cầu đều đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch. Trong khi đó, phần thi công đường ở cả 2 gói thầu đều chậm tiến độ so với hợp đồng. Cụ thể, gói thầu số 5 chậm 31%, gói thầu số 6 chậm 29% so với hợp đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án này cơ bản đã hoàn thành; còn khoảng 1,5 km thuộc địa bàn huyện Hậu Lộc chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng không ảnh hưởng đến việc triển khai thi công.

Dự án đường từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn có chiều dài hơn 18,8km, trong đó có hơn 2,3km trùng với tuyến đường bộ ven biển, còn khoảng 16,5km xây mới, với tổng mức đầu tư 900 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 564 tỉ đồng, giá trị thực hiện ước đạt gần 154 tỉ đồng, chậm tiến độ 26% so với hợp đồng.

Bên cạnh khó khăn về nguồn cung vật liệu san lấp, thì vướng mắc lớn nhất của dự án này là công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn huyện Nga Sơn. Đến nay, trong khi thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng, thì huyện Nga Sơn mới chỉ bàn giao được 8,7km trên tổng số hơn 12,7km, đạt 68%.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra tiến độ thi công cầu Lạch Sung phía bờ Hậu Lộc. 

Chậm giải phóng mặt bằng cũng đang là khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thi công tiểu dự án thủy lợi sông Lèn. Đến nay, huyện Nga Sơn vẫn còn 1,3ha vị trí bãi đổ thải chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, huyện Hậu Lộc vẫn còn gần 3,4ha trên tổng số 3,9ha diện tích phải giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, phần đất chưa giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn huyện Hậu Lộc là vị trí thi công của một số hạng mục công trình quan trọng như nhà điều hành, trạm biến áp.

Sau khi khảo sát thực tế và nghe báo cáo cũng như ý kiến của các bên, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Các dự án trên là những dự án có vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, trong tương lai đều là những tuyến đường hành lang huyết mạch nối cả vùng Đông Bắc với Bắc Trung Bộ. Đồng chí cũng hoan nghênh các ngành, địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện các dự án đạt được những kết quả bước đầu, trong đó có một số hạng mục đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ trao đổi với người dân.

Bên cạnh đó vẫn còn những hạng mục chậm so với hợp đồng, giải ngân vốn chậm so với yêu cầu, nhiều lần phải chuyển nguồn. Vì vậy đồng chí yêu cầu các địa phương phải tập trung cao để làm tốt công tác GPMB. Các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đất, cát phục vụ san lấp; Rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ, bổ sung các mỏ chưa nằm trong quy hoạch vào quy hoạch để thực hiện đấu giá hoặc giao mỏ theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn cung cho các dự án. Đối với các nhà thầu, đồng chí đề nghị phải tập trung nhân, vật lực tăng cường thời lượng thi công để tiến độ dự án hoàn thành đúng so với kế hoạch đã đề ra.

Bình Minh