Thời gian cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần, VKSND huyện Lộc Hà nhận thấy tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Lộc Hà diễn biến khá phức tạp. Chỉ trong tháng 12/2021, tại địa phương đã phát hiện, khởi tố 10 vụ -  36 bị can (trong đó có 3 vụ - 27 bị can về tội “ Đánh bạc ”; 3 vụ - 3 bị can liên quan đến các tội phạm về ma túy; 2 vụ - 3 bị can về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ”; 1 vụ - 1 bị can về tội “ Làm nhục người khác ”; 1 vụ - 1 bị can về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”).

So với cùng kỳ năm trước, số vụ và bị can tăng nhiều. Các đối tượng phạm tội có phương thức thực hiện rất tinh vi, sử dụng mạng xã hội, như: Zalo, Facebook để thực hiện hành vi phạm tội nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, trong các vụ án đã bị Cơ quan điều tra phát hiện khởi tố có vụ “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ” mà lượng ma túy được phát hiện, thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn; vụ án “ Đánh bạc ” bằng hình thức ghi “số lô, đề” tang số đánh bạc ban đầu được xác định trên 500.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lộc Hà kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm tại Cơ quan điều tra cùng cấp. Ảnh VKSHT.

VKSND huyện Lộc Hà nhận thấy, nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các loại tội phạm nói trên trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn thấp, thích ăn chơi đua đòi, lười biếng lao động, không có việc làm, một số đối tượng sau khi chấp hành án trở về không có công việc ổn định, không chịu khó tu dưỡng bản thân nên tiếp tục phạm tội. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng ngừa các loại tội phạm đạt hiệu quả chưa cao.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, VKSND huyện Lộc Hà đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Công an huyện Lộc Hà, các phòng, ban, ngành trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật cho người dân. Thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

P.V