TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vừa xét xử phúc thẩm vụ án giết người, theo đó chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Tiền Giang và tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo Võ Thành Tâm (SN 1986, ngụ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là đối tượng dùng hung khí chém đứt lìa tay chân đối thủ trong vụ đâm chém gây chết người tại thành phố Mỹ Tho thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trong vụ án này, do mâu thuẫn cá nhân với nhóm thanh niên của Nguyễn Văn Cường (Cường Lì) tại phường 2 thành phố Mỹ Tho, bị cáo đầu vụ Võ Thanh Tâm đã rủ Võ Lê Tùng, Dương Minh Vũ, Nguyễn Việt Hùng, Trần Quốc Tuấn và Trần Phương Tuấn tìm nhóm Cường Lì trả thù.

Khoảng 15h30" ngày 18/2/2021 cả nhóm lấy khăn chùm kín mặt, lấy khẩu trang bịt kín biển số xe, mang theo búa, dao tự chế bắt đầu đi tìm đối phương. Khi phát hiện anh Võ Văn Trường thuộc nhóm phường 2 từng nhiều lần tham gia truy đuổi nhóm mình, Tâm tri hô để đồng bọn lôi hung khí giấu sẵn ra lao đến tấn công. Anh Trường bị chém đứt lìa cổ tay phải, đứt lìa cẳng chân, tử vong trước khi đến bệnh viện.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 2/2/2021, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên các bị cáo Võ Thanh Tâm, Võ Lê Tùng cùng các bị cáo khác phạm tội “Giết người”; đồng thời xử phạt Võ Thanh Tâm và Võ Lê Tùng cùng mức án chung thân.

Ngày 8/2/2021, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang tiến hành kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm nói trên của TAND tỉnh Tiền Giang với lý do bản án đã tuyên có vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong vận dụng nguyên tắc xử lý đối với trường hợp đồng phạm, dẫn đến cá thể hóa hình phạt không tương xứng.

Căn cứ của VKSND tỉnh Tiền Giang là việc TAND cùng cấp quyết định mức án của Võ Thanh Tâm ngang bằng mức án của Võ Lê Tùng, tức chưa đánh giá hết tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, cũng như chưa xem xét, so sánh nhân thân giữa hai bị cáo, từ đó vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc xử lý qui định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Bộ luật Hình sự và Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể Võ Thanh Tâm từng bị xét xử về tội giết người, sau khi chấp hành án tiếp tục bị xét xử về tội “trộm cắp tài sản”, khi chưa được xóa án tích lại thực hiện hành vi giết người thể hiện không có thái độ ăn năn, hối cải, không thể tiếp tục cải tạo để trở thành người lương thiện. Trong khi đó Võ Lê Tùng chỉ bị xét xử về tội “trộm cắp tài sản” nên tính chất mức độ của Tùng không thể ngang bằng với Tâm.

Thứ hai, trong vụ án này Võ Thanh Tâm giữ vai trò chính là người rủ rê, lôi kéo các đồng phạm khác, ngoài ra Tâm cũng là người trực tiếp dùng dao phóng, đâm trúng vùng lưng bị hại, gây ra thương tích chính dẫn đến cái chết của anh Võ Văn Trường.

Ngược lại bị cáo Võ Lê Tùng chỉ tham gia với vai trò chuẩn bị hung khí và là người đầu tiên xông vào chém trúng tay bị hại nên hành vi của Tùng ít nguy hiểm hơn Tâm.

Đồng thời theo đánh giá của VKSND tỉnh Tiền Giang, thì sau khi phạm tội bị cáo Võ Lê Tùng có thái độ ăn năn nên ra đầu thú, còn bị cáo Võ Thanh Tâm quyết tâm bỏ trốn cho đến khi bị bắt giữ, gây khó khăn đối với công tác giải quyết vụ án.

Do đó VKSND tỉnh Tiền Giang đã kháng nghị phần hình phạt của bị cáo Võ Thanh Tâm về tội “Giết người” trong bản án sơ thẩm đã tuyên ngày 2/2/2021 của TAND tỉnh Tiền Giang, và đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm TAND tỉnh Tiền Giang theo hướng áp dụng Điều 40 Bộ luật Hình sự, tăng mức hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với hành vi “giết người” của Võ Thanh Tâm.

Việc TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Tiền Giang và tuyên phạt Võ Thành Tâm mức án tử hình đã góp phần đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, nhất là trong tình hình tội phạm giết người mang tính chất băng nhóm xã hội đen diễn ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân tại địa phương.

Việt An - Sơn Tùng