Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhận thấy trong thời gian vừa qua, tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm “Cố ý gây thương tích” chiếm tỷ lệ cao đã gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Theo số liệu thống kê năm 2021 và quý I năm 2022, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã xảy ra 5 vụ cố ý gây thương tích, làm bị thương 7 người. Cơ quan điều tra đã khởi tố 5 vụ/ 7 bị can.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Kỳ Sơn thực hành quyền công tố tại phiên tòa hình sự.

Nguyên nhân phát sinh loại tội phạm này phải kể đến như: Mâu thuẫn trong làm ăn, lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia không kiềm chế được hành vi, dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn; gia đình thiếu quan tâm, buông lỏng, quản lý con trẻ…

Để kịp thời hạn chế tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn, Viện trưởng VKSND huyện Kỳ Sơn đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn áp dụng các biện pháp để phòng ngừa, cụ thể:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật;

2. Chỉ đạo các nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục nhân cách con người;

3. Ban hành các quy định về việc sử dụng rượu, bia trong các cuộc hội họp, lễ tết, tiệc tùng...

4. Nâng cao vai trò quản lý xã hội của cấp xã, với việc bám sát đời sống nhân dân, nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn phát sinh hoặc đang tồn tại trong nhân dân đế có biện pháp ngăn chặn, giải quyết kịp thời.

P.V