Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự trên địa bàn, VKSND huyện Nam Đàn nhận thấy loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em còn diễn biến phức tạp. Cụ thể trong năm 2020, đơn vị THQCT và kiểm sát giải quyết 2 vụ án/2 bị can về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; Trong hai tháng 10, 11 năm 2021 đã khởi tố: 1 vụ án/1 bị can về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, 1 vụ án/1 bị can về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Ngoài ra đơn vị đang THQCT và kiểm sát giải quyết 1 tin báo về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” xảy ra tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn.  

Trước tình hình đó, Viện trưởng VKSND huyện Nam Đàn đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm Luật trẻ em (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017); Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 “về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các tổ chức, cá nhân cụ thể như sau:

Chỉ đạo đến Công an huyện Nam Đàn tăng cường công tác tiếp nhận nguồn tin về xâm hại tình dục trẻ em từ phương tiện thông tin đại chúng, từ các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…); chỉ đạo đến Công an cấp xã nắm chắc các tin báo, tố giác liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng chọn các vụ án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Tăng cường kiểm tra việc tạm trú, tạm vắng tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để tránh tình trạng chủ nhà nghỉ, khách sạn cho lưu trú qua đêm đối với trẻ em khi không có người thân. Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, xác định địa bàn trọng điểm, phân loại đối tượng, nguyên nhân, điều kiện, khó khăn, vướng mắc và dự báo tình hình hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em, đối tượng có lối sống không lành mạnh, lệch chuẩn... kịp thời có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Chỉ đạo Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Nam Đàn quán triệt các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức giới tính, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh; Tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt đội, chi đoàn để thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh dễ dẫn đến trẻ em bị xâm hại qua đó thực hành kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình, quản lý chặt chẽ đối với các em học sinh, nhất là trong thời điểm đang dịch bệnh các em không thể đến trường mà phải học trực tuyến tại nhà, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra, xử lý các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em. Tăng cường theo dõi, giáo dục, uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi, thực dụng, tạo môi trường lành mạnh để các em học tập, vui chơi.

Chỉ đạo đến Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Nam Đàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là các phụ huynh học sinh về hậu quả nghiêm trọng của loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, vận động nhân dân tố giác kịp thời các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Xây dựng chương trình tuyên truyền bằng các kênh, trang thông tin điện tử để phổ biến rộng rãi cho học sinh trên địa bàn huyện về các kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em.

Chỉ đạo Huyện đoàn Nam Đàn phối hợp với các Chi đoàn khối Cơ quan Tư pháp xây dựng các buổi tuyên truyền tại các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện. Phối hợp với Mặt trận tổ quốc và chính quyền cấp cơ sở hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các bị hại trong các vụ án “xâm hại tình dục trẻ em”.

P.V