Theo Quyết định thi hành án phạt tù cho hưởng án treo số 09 ngày 14/3/2022 của TAND TP Bắc Giang đối với Nguyễn Văn N. (SN 1998), trú tại xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang phải chấp hành hình phạt 2 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm 6 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Quyết định thi hành án phạt tù cho hưởng án treo số 11 ngày 3/2/2023 của TAND TP Bắc Giang đối với Nguyễn Hoài N. (SN 2001), trú tại phường Thọ Xương, TP Bắc Giang phải chấp hành hình phạt 8 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Bắc Giang kiểm sát trực tiếp công tác THAHS tại cộng đồng tại UBND xã, phường trên địa bàn. 

Quá trình chấp hành án, từ tháng 8/2023 đến nay, Nguyễn Văn N. và Nguyễn Hoài N. bỏ đi khỏi nơi cư trú không xin phép chính quyền địa phương, UBND xã Đồng Sơn và UBND phường Thọ Xương đã nhiều lần triệu tập, xác minh, lập biên bản vi phạm nghĩa vụ, họp kiểm điểm, thông báo nhắc nhở bằng văn bản nhưng 2 đối tượng trên vẫn vắng mặt.

Vì vậy, Cơ quan THAHS Công an TP Bắc Giang đã lập hồ sơ đề nghị TAND TP Bắc Giang buộc người được hưởng án treo Nguyễn Văn N. và Nguyễn Hoài N. phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo do cố ý vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách.

Ngày 29/12/2023, TAND Bắc Giang đã mở các phiên họp xét, quyết định buộc Nguyễn Văn N. và Nguyễn Hoài N. phải chấp hành hình phạt tù của các bản án trên.

Thông qua công tác kiểm sát, VKSND TP Bắc Giang nhận thấy vể cơ bản các hồ sơ được thiết lập đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, Công an xã Đồng Sơn và Công an phường Thọ Xương còn một số vi phạm, thiếu sót trong việc nhận xét quá trình chấp hành án đối với Nguyễn Văn N. và Nguyễn Hoài N., việc áp dụng thẩm quyền ban hành các văn bản và một số thiếu sót khác...

Ngày 11/1/2024, VKSND TP Bắc Giang đã ban hành kiến nghị đối với Cơ quan THAHS Công an TP Bắc Giang yêu cầu khắc phục các vi phạm, thiếu sót đã được phát hiện.

Ngày 23/1/2024, Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an TP Bắc Giang có văn bản tiếp thu, trả lời kiến nghị.

Mạnh Hải - Xuân Vượng