Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) nhận thấy tình hình vi phạm quy định về tham gia giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tính từ thời điểm 1/10/2023 - 15/1/2024 trên địa bàn huyện Lập Thạch đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ (tăng 4 vụ so với cùng kỳ), hậu quả làm 6 người chết, 7 người bị thương, gây thiệt hại về tài sản khoảng 85 triệu đồng, 21 phương tiện bị hư hỏng.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ TNGT xảy ra tại huyện Lập Thạch khiến 6 người thương vong.

Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn trong thời gian trên là một số người dân chưa chấp hành đúng quy định (chạy quá tốc độ, đưa các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào tham gia giao thông, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, các đồ uống có cồn khác khi tham gia giao thông...).

Số lượng người, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông đường bộ còn nhiều bất cập.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ ở một số nơi còn hạn chế; công tác tuần tra, kiểm soát của cơ quan Công an và chính quyền cơ sở còn chưa thường xuyên, liên tục...

Để hạn chế những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ trong thời gian tới, VKSND huyện Lập Thạch đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ tới quần chúng nhân dân.

Làm tốt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường đặc biệt là tháng an toàn giao thông và các dịp lễ, tết để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra cần sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện...

H.P