Thời gian qua, cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố 6 vụ án/7 bị can để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản” với các tài sản bị lấy trộm là 2 xe mô tô, số tiền mặt 44 triệu đồng và một số tài sản khác với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 62 triệu đồng.

Riêng tại địa bàn xã Nghĩa Tá xảy ra 3 vụ án/ 4 bị can (chiếm tỉ lệ 50% tổng số vụ án bị khởi tố, điều tra về hành vi trộm cắp tài sản).

Điển hình, khoảng 11h ngày 19/3/2023, anh Nguyễn Văn H. (SN 1982) trú tại thôn Nà Đẩy, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn phát hiện bị kẻ gian lấy trộm 1 chiếc xe mô tô do anh mua về sử dụng với giá 42,5 triệu đồng khi đang để ở sân nhà.

Hiện, các vụ án trên đã được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện điều tra, truy tố và xét xử.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Chợ Đồn tham gia hỏi cung bị can. (Hình minh hoạ).

Nhận thấy tính chất, mức độ và hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản trên là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đền quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh tại địa phương và tiềm ẩn nhiều yếu tố gây phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Về nguyên nhân, hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều do các đối tượng thực hiện tội phạm không có việc làm ổn định, thích đua đòi, ăn chơi lêu lỏng, nghiện hút ma túy, nghiện game…không có tiền tiêu xài cá nhân nên đã thực hiện các vụ trộm cắp tài sản của người khác với mục đích chính là mang bán lấy tiền tiêu sài cá nhân.

Ngoài ra, cũng có một phần nguyên nhân là các chủ sở hữu tài sản còn có sự chủ quan, thiếu cảnh giác…nên các đối tượng lợi dụng sự sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện nhằm ngăn chặn các loại tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản nói riêng, Viện trưởng VKSND huyện Chợ Đồn đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và hành vi trộm cắp tài sản nói riêng.

P.V