Xác định khâu công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là khâu đột phá nên ngay từ khi tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch công tác năm 2023, Thanh tra - Khiếu tố VKSND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả khâu công tác này, trong đó chú trọng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự và tố tụng hành chính của TAND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên làm việc với Thẩm phán TAND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cung cấp 2 hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc giải quyết tố cáo đối với đơn của bà Đỗ Thị V. trong vụ án Tranh chấp hôn nhân gia đình và đơn khiếu nại của luật sư Phạm Duy B. trong vụ án Hành chính do TAND tỉnh Thanh Hóa thụ lý, giải quyết.

Trên cơ sở kết quả kiểm sát hồ sơ giải quyết đơn của bà Đỗ Thị V. và ông Phạm Duy B., nhận thấy một số vi phạm của TAND tỉnh Thanh Hóa như sau:

Đơn của bà V. là đơn có nội dung tố cáo nhưng TAND tỉnh không thụ lý, giải quyết, ban hành kết luận nội dung tố cáo mà giải quyết và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại là vi phạm quy định tại Điều 513 Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 28, 29, 31 và Điều 35 của Luật Tố cáo năm 2018.

Đối với đơn của luật sư Phạm Duy B: Tại phiên toà ngày 3/3/2023, ông Phạm Duy B. có đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên toà nhưng không được chấp nhận. Vì cho rằng Hội đồng xét xử không xem xét đơn đề nghị hoãn phiên toà là không tôn trọng quyền của luật sư nên không tiếp tục tham gia phiên toà và đề nghị xét xử vắng mặt.

Như vậy, ngay tại phiên toà, ngày 3/3/2023, ông Phạm Duy B. đã không đồng ý với quyết định không chấp nhận hoãn phiên toà của Hội đồng xét xử và có phản ứng không tiếp tục tham gia phiên toà.

Tuy nhiên, đến ngày 22/3/2023, ông B. mới có đơn khiếu nại đối với hành vi nêu trên của Hội đồng xét xử; trong đơn khiếu nại, ông B. không nêu lý do về sự kiện trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng tác động làm cho ông B. không thực hiện được quyền khiếu nại.

Như vậy, đơn khiếu nại ngày 22/3/2023 của ông B. đã quá thời hiệu khiếu nại theo quy định tại Điều 330 Luật Tố tụng hành chính. Do đó, việc TAND tỉnh thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Duy B. và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại là vi phạm Điều 330 Luật Tố tụng hành chính.

Để việc thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự và tố tụng hành chính đảm bảo đúng quy định pháp luật và khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra - Khiếu tố đã tham mưu cho Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận số 170/KL-VKS-TTr-KT ngày 6/9/2023 kiến nghị đến Chánh án TAND tỉnh một số nội dung như sau:

Tổ chức rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm nêu trên.

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo công chức khi được phân công giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để tham mưu giải quyết đơn chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Phan Hải