Theo đó, TAND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã tuyên bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 01/2023/KDTM-ST ngày 31/5/2023. Vụ án “Tranh chấp hợp đồng bất động sản về chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Phú Long (Công ty Phú Long) và bị đơn có yêu cầu phản tố là Công ty Cổ phần Thương mại Văn hóa sự kiện Việt D.A.C (Công ty D.A.C).

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập là Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản VGROUP (Công ty VGROUP) cùng hàng chục khách hàng đã mua đất tại dự án bất động sản Khu dân cư Tam Anh Nam.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản về chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Tại bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-ST ngày 31/5/2023, TAND huyện Núi Thành tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Phú Long về việc “Tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản về chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với Công ty D.A.C. Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty D.A.C, buộc Công ty Phú Long lập thủ tục chuyển nhượng cho Công ty D.A.C 21 thửa đất tại Khu dân cư Tam Anh Nam.

Công ty VGROUP phải trả cho Công ty D.A.C số tiền là hơn 415 triệu đồng. Chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của VGROUP, buộc Công ty Phú Long lập thủ tục chuyển nhượng và giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều khách hàng đã mua đất tại dự án Khu dân cư Tam Anh Nam.

Không chấp nhận yêu cầu độc lập của bà Lê Thị Thúy Nga về việc buộc Công ty  D.A.C trả lãi phạt và lập thủ tục chuyển nhượng  2 lô đất tại Khu dân cư Tam Anh Nam. Chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Phương Châu, buộc Công ty Phú Long lập thủ tục chuyển nhượng cho bà đối với thửa đất B6 7 thuộc Khu dân cư Tam Anh Nam.

Sau khi bản án được tuyên, VKSND huyện Núi Thành nhận thấy, bản án sơ thẩm đã để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng cả về mặt tố tụng và nội dung, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên đương sự và khách hàng đã nộp đủ số tiền nhận chuyển nhượng đất. Đồng thời, bản án sẽ không thể tổ chức thi hành trên thực tế. Vì vậy ngày 14/6/2023, VKSND huyện Núi Thành đã ban hành kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS-DS, kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-ST ngày 31/5/2023 của TAND huyện Núi Thành.

VKSND huyện Núi Thành nhận định, ngày 7/10/2020, Công ty Phú Long và Công ty D.A.C ký kết Hợp đồng mua bán số 17/HĐMB/PL-D.A.C. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng như sau: Công ty Phú Long sẽ bán cho Công ty D.A.C 105 lô đất nền thuộc dự án Khu dân cư Tam Anh Nam với giá trị hợp đồng là 105 tỉ đồng. Công ty D.A.C có quyền triển khai công tác phát triển dự án và bán các sản phẩm theo danh sách lô đất đính kèm phụ lục của hợp đồng.

leftcenterrightdel
 Một góc dự án Khu dân cư Tam Anh Nam.

Căn cứ thỏa thuận trong Hợp đồng 17 nêu trên, Công ty D.A.C đã tìm kiếm đối tác là Công ty VGROUP để cùng phân phối 105 lô đất. Việc Công ty D.A.C tìm kiếm đối tác VGROUP để phân phối sản phẩm, nhận chuyển nhượng từ Phú Long thì Công ty Phú Long biết và chấp nhận sự hợp tác này. Điều này thể hiện qua việc Công ty Phú Long nhận trực tiếp từ Công ty VGROUP số tiền là tổng giá trị của 77 lô đất nền từ Công ty VGROUP.

Theo Biên bản cuộc họp ngày 23/3/2021 giữa Công ty D.A.C và VGROUP, các bên đã thống nhất phân chia việc phát triển, chịu trách nhiệm mua bán, phân phối đối với 105 lô đất. Theo đó, Công ty VGROUP sẽ chịu trách nhiệm đối với 77 lô đất, Công ty D.A.C sẽ chịu trách nhiệm đối với 28 lô đất. Thỏa thuận này đã được thông báo đến Công ty Phú Long. Sau đó, Công ty VGROUP đã chuyển đủ 100% giá trị của 77 lô sản phẩm tương ứng với số tiền hơn 73 tỉ đồng cho Công ty Phú Long.

Trong 77 lô đất mà Công ty VGROUP chuyển trực tiếp tiền cho Công ty Phú Long, Công ty Phú Long chỉ mới ra số 19 lô đất còn 58 lô đất Công ty Phú Long chưa ra sổ cho khách hàng của Công ty VGROUP. Cả 77 lô đất này khách hàng giao dịch trực tiếp với Công ty VGROUP và VGROUP chuyển tiền trực tiếp cho Công ty Phú Long không thông qua Công ty D.A.C nhưng bản án lại tuyên Công ty Phú Long ra sổ cho Công ty D.A.C 19/58 sản phẩm này là gây khó khăn cho khách hàng.

Như vậy, mặc dù, giữa Phú Long và VGROUP không có ký văn bản, thỏa thuận, hợp đồng nào nhưng căn cứ vào các thông báo, chứng từ thanh toán, có thể xác định Công ty Phú Long biết thỏa thuận việc phân tách chịu trách nhiệm, phân phối 105 lô đất giữa Công ty D.A.C và Công ty VGROUP. Công ty Phú Long đã nhận đủ tiền, không có ý kiến gì khác. Do vậy, việc Công ty Phú Long chỉ mới ra 19/77 số cho Công ty VGROUP là vi phạm thỏa thuận đã ký, vi phạm mục 4.1 Điều 4 của Hợp đồng 17.

Công ty VGROUP có yêu cầu độc lập buộc Công ty Phú Long thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất 77 lô đã hoàn thành thanh toán cho Công ty VGROUP để sang tên và hoàn tất thủ tục bản giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Trong trường hợp Công ty Phú Long không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng thì đề nghị Tòa án buộc Công ty Phú Long phải hoàn trả cho Công ty VGROUP hơn 73 tỉ đồng, đồng thời phải trả tiền lãi cho số tiền đã nhận thanh toán.

Trên thực tế, theo đúng thỏa thuận, thì Công ty Phú Long phải ra đủ 77 số tương ứng với 77 lô đất cho khách hàng của Công ty VGROUP mà VGROUP đã chuyển tiền đủ cho Công ty Phú Long nhưng Công ty Phú Long mới chỉ ra 19 số, còn lại 58 sổ chưa ra. Trong 58 sổ chưa ra tương ứng với 58 lô đất, Tòa án chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của VGROUP, buộc Phú Long ra 39/58 số cho VGROUP.

Còn lại 19 lô đất, Tòa án không chấp nhận yêu cầu của Công ty VGROUP trong khi VGROUP đã nộp đủ 100 % giá trị của Công ty Phú Long nhưng Tòa án lại không xem xét buộc Công ty Phú Long phải trả lại cho số tiền đã nhận thanh toán của 19 lô đất nền là không xem xét giải quyết hết các yêu cầu độc lập của Công ty VGROUP, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty VGROUP .

Công ty Phú Long cũng đã vi phạm cam kết tại mục 4.1 của Hợp đồng số 17. Điều này thể hiện Công ty Phú Long cũng có lỗi trong việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên. Thế nhưng Tòa án không xem xét đến trách nhiệm bồi thường của Công ty Phú Long đối với Công ty D.A.C và khách hàng của bên D.A.C (trong đó có VGROUP và khách hàng giao dịch trực tiếp với VGROUP).

leftcenterrightdel
 KSV VKSND huyện Núi Thành trình bày quan điểm tại phiên tòa sơ thẩm.

HĐXX tuyên trả lại tiền tạm ứng án phí cho bà Châu, bà Nga là không đúng quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

TAND huyện Núi Thành nhập các vụ án dân sự “Tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" thụ lý từ số 103 đến 112 ngày 6/10/2021 và số 153 đến 154 ngày 9/12/2021 vào vụ án “Tranh chấp hợp đồng bất động sản về chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa công ty Phú Long và Công ty D.A.C là vi phạm nguyên tắc về nhập vụ án được quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Với những nhận định như trên, VKSND huyện Núi Thành quyết định kháng nghị toàn bộ bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 01/2023/KDTM-ST ngày 31/5/2023 của TAND huyện Núi Thành. Đề nghị TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ  bản án nói trên và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND huyện Núi Thành giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

X.N