Tin từ VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã ban hành kháng nghị phúc thẩm đối với 1 bản án hôn nhân gia đình của TAND huyện Vũ Quang, do có sai sót khi phần phân chia tài sản liên quan đến đất, đã không phân định rõ đất ở, đất vườn.

Trước đó, thông qua kiểm tra bản án sơ thẩm số 02/2023/HNGĐ-ST ngày 31/5/2023 của TAND huyện Vũ Quang giải quyết vụ án hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn chị Nguyễn Thị T với bị đơn anh Đặng Văn N (đều có địa chỉ tại thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh),

Phòng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9) phát hiện bản án sơ thẩm có vi phạm nghiêm trọng về nội dung giải quyết, cụ thể:

Thửa đất số 45, tờ bản đồ 26, thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BP 462307 do Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang cấp ngày 31/12/2013 cho anh Đặng Văn N và chị Nguyễn Thị T có diện tích 1563,8m , trong đó đất ở là 300m , đất trồng cây lâu năm là 1263,8m .

Kết quả định giá tài sản ngày 23/3/2023 của Hội đồng định giá tài sản thể hiện giá trị đất ở là 300.000 đồng/m 2, đất vườn là 190.000 đồng/m 2.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm khi quyết định chia tài sản chung chỉ tuyên giao cho chị Nguyễn Thị T được quyền sử dụng 579,9m đất, anh Đặng Văn N được quyền sử dụng 983,9 m của thửa đất nói trên mà không phân định rõ diện tích đất ở, đất trồng cây lâu năm của mỗi người được chia cụ thể là bao nhiêu m .

Việc quyết định chia tài sản chung nêu trên của Tòa án nhân dân huyện Vũ Quang sẽ gây khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đương sự. Đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, vì theo kết quả định giá tài sản, giá trị đất ở và đất vườn chênh lệch 110.000 đồng/m .

Phòng 9 đã tham mưu lãnh đạo VKSND tỉnh  ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm nói trên của TAND huyện Vũ Quang theo hướng sửa bản án sơ thẩm về nội dung giải quyết chia tài sản chung.

P.V