Bản án sơ thẩm có nhiều vi phạm

Trước đó, qua công tác kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021 đối bị cáo Phạm Ngọc Tiên và Phạm Công Đạt về tội “Cố ý gây thương tích” xác định cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật khi giải quyết vụ án nên VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định kháng nghị đối với toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND huyện Tư Nghĩa xét xử.

Theo nội dung vụ án, khoảng 3h30' ngày 7/4/2021, tại quán karaoke Hoàng Gia ở thị trấn La Hà - huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, Phạm Ngọc Tiên và Phạm Công Đạt nghe nhân viên của quán kể lại việc chị Ngô Thị Thu (nhân viên quán Karaoke Hoàng Gia) cho khách hát karaoke quan hệ tình dục trong nhà vệ sinh của quán karaoke Song Nghi. Lúc này, Tiên và Đạt đã dùng tay, chân, gậy gỗ đánh, đá vào người Thu. Đồng thời bắt Thu cởi bỏ toàn bộ quần, áo đứng trên vũng nước, khung kim loại rồi cả 2 dùng bộ kích điện gắn vào bình ắc quy trực tiếp chích điện vào người của Thu trước sự chứng kiến của nhân viên trong quán để làm nhục và đã gây thương tích cho chị Thu.

Hậu quả chị Thu bị thương tích với tỉ lệ tổn thương cơ thể là 11%. VKSND cấp huyện đã truy tố Tiên và Đạt về tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS và truy tố bị cáo Tiên về tội Làm nhục người khác quy định tại khoản 1 Điều 155 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Phạm Ngọc Tiên tại thời điểm bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp. 

Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021 của TAND huyện Tư Nghĩa tuyên, căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS, tuyên bố, các bị cáo Phạm Ngọc Tiên và bị cáo Phạm Công Đạt phạm tội “Cố ý gây thương tích”, xử phạt bị cáo Phạm Ngọc Tiên 2 năm tù, bị cáo Phạm Công Đạt 3 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 282 Bộ luật tố tụng hình sự để đình chỉ xét xử đối với bị cáo Phạm Ngọc Tiên về tội “Làm nhục người khác” vì bị hại có đơn bãi nại và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tiên. Qua công tác kiểm sát, VKSND tỉnh Quảng Ngãi xác định cấp sơ thẩm đã có nhiều sai phạm.

Thứ nhất: Về hành vi gây thương tích cho bị hại Ngô Thị Thu của bị cáo Tiên và Đạt, theo kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự thuộc Bộ Công an tại TP Đà Nẵng thì với mức điện áp lớn hơn 42,4 vôn có thể gây nguy hiểm cho con người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc qua vật dẫn điện.

Trong vụ án này, khi bị cáo Tiên và Đạt chích điện vào người của chị Thu có mức điện áp thấp nhất là 92 vôn (mức cao nhất là 206 vôn), mức điện áp này cao gấp 2,16 lần so với mức chịu đựng của con người.

Bản thân Đạt và Tiên khi chích điện vào người chị Thu đã bắt chị Thu đứng trên vũng nước và khung kim loại mục đích là để tăng tính tiếp xúc và mức độ dẫn điện. Các bị cáo buộc phải nhận thức được khi sử dụng kích điện châm vào người chị Thu trong điều kiện, môi trường như thế sẽ đe dọa đến tính mạng của chị Thu. Chị Thu bị điện giật nhiều lần nhưng không chết là do khi bị điện giật, chị Thu văng ra khỏi vị trí vũng nước và khung kim loại. Hành vi của hai bị cáo có dấu hiệu của tội "Giết người" nhưng chưa được điều tra làm rõ nên cần phải hủy án để điều tra lại.

Thứ hai: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với hành vi Cố ý gây thương tích cho Tôn Thị Hồng Thắm và Hồ Thị Nhung: Khoảng 0h45' ngày 7/4/2021 Tiên vừa dùng tay, chân và dùng cây gỗ tròn dài đánh vào người, cổ và mắt chị Thắm gây ra thương tích cho Thắm với tỉ lệ 1% nhưng CQĐT chưa điều tra làm rõ có hay không việc Phạm Ngọc Tiên dùng cây gỗ tròn dài là hung khí nguy hiểm đánh vào mắt chị Thắm gây thương tích 1% nhưng lại quyết định không khởi vụ án hình sự là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đối với Hồ Thị Nhung khoảng 13h30' ngày 6/4/2021 bị Đạt đánh gây thương tích 1%, tại thời điểm bị đánh thương tích, thì Nhung mới 15 tuổi 5 tháng 10 ngày nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, khởi tố Đạt về tội "Cố ý gây thương tích" là bỏ lọt tội phạm. 

leftcenterrightdel
Một cô gái bị tra tấn khiến thương tích khắp cơ thể. Ảnh: Q.Đạt  

Thứ ba: Đối với việc xét xử vắng mặt bị hại Thu và đình chỉ xét xử bị cáo Tiên về tội Làm nhục người khác: Bị hại Thu có đơn xin xét xử vắng mặt (không phải bản gốc mà là bản photocopy, năm sinh trong đơn không đúng với năm sinh của bị hại Thu).

Thu có đơn xin bãi nại, miễn trách nhiệm hình sự đối với Phạm Ngọc Tiên nhưng đơn này không phải do Thu nộp mà do bị cáo Tiên nộp cho Tòa án. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ tính khách quan của các tài liệu trên và cũng không xác minh lấy lời khai của bị hại Ngô Thị Thu để có căn cứ xác định việc Thu viết đơn là tự nguyện hay là bị đe dọa, ép buộc nhưng lại chấp nhận nội dung đơn và mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm đối với vụ án (vắng mặt bị hại), đồng thời đình chỉ xét xử đối với bị cáo Phạm Ngọc Tiên về tội “Làm nhục người khác” là không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Thứ tư, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm về tội Làm nhục người khác đối với Đạt: Khi Tiên và Đạt đang cùng chích điện vào người chị Thu, thì Tiên bắt chị Thu cởi quần, áo mục đích để làm nhục chị Thu. Thời điểm này Đạt chứng kiến nhưng không ngăn cản mà vẫn đồng tình và tiếp tục thực hiện một loạt hành vi như chích điện và hành hạ chị Thu trong trạng thái không mặc quần, áo trước sự chứng kiến của nhiều người, trong khoảng thời gian dài, ở nhiều địa điểm khác nhau.

Hành vi này của Tiên, Đạt thể hiện mục đích vừa gây đau đớn về thể xác vừa làm nhục nhã cho người bị hại, đồng thời cũng nhằm đe dọa những nhân viên còn lại của quán nếu có hành vi như chị Thu thì sẽ bị trừng phạt tương tự. Hành vi của Đạt đã đồng phạm với Tiên về tội “Làm nhục người khác” cấp sơ thẩm không xử lý Phạm Công Đạt về tội danh này là bỏ lọt người phạm tội.

Việc bị cáo Tiên, Đạt bắt chị Thu đứng trên vũng nước và khung kim loại dùng bình chích điện chích điện vào cơ thể của bị hại Ngô Thị Thu nhằm hành hạ, gây thương tích và làm nhục chị Thu là hành vi mang tính chất côn đồ, tàn độc. Đây là vụ án được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin và đã gây bức xúc rất lớn trong dư luận, nhưng HĐXX chỉ tuyên phạt bị cáo với mức án đầu khung hình phạt 2 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, không đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Từ những phân tích trên, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021, theo hướng hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Vụ án tra tấn nhân viên quán karaoke như thời trung cổ gây chấn động dư luận

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã giải cứu thành công 8 thiếu nữ bị nhốt trong quán karaoke. Những thiếu nữ này bị đánh đập, chích điện để ép phục vụ, bán dâm cho khách.

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an huyện Tư Nghĩa vừa giải cứu thành công 8 thiếu nữ bị nhốt trong quán karaoke. Các cô gái này thường xuyên bị đánh đập, tra tấn ép phục vụ tiếp khách, bán dâm cho khách.

Được giải cứu, chị Ngô Thị T., (20 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc. Theo T. một lần vì nghi ngờ cô có "quan hệ" riêng với khách tại quán karaoke, Phạm Ngọc Tiên chủ quán cùng Phạm Công Đạt nhân viên quán karaoke dùng tay và gậy đánh đập em rất dã man. Tiên và Đạt còn dùng bình ắc quy dùng để chích cá chích vào người em cho điện giật.

leftcenterrightdel
 8 thiếu nữ được giải cứu. Ảnh: công an cung cấp.

Tiên bảo Đạt đổ nước ra sàn nhà, bắt em đứng vào vũng nước rồi Tiên và Đạt lấy bình ắc quy dùng để chích cá để chích cho điện giật em. Em có khóc lóc van xin nhưng Tiên và Đạt không tha cho em. Tiên tiếp tục bắt em lột quần áo trên người rồi ngồi xuống vũng nước để Tiên dùng điện chích.

Chưa dừng lại, Tiên tiếp tục bắt lên tầng hai của quán karaoke, ngồi vào khung sắt rồi dùng điện bình ắc quy chích vào khung sắt, khiến em bị điện giật. Tra tấn hàng tiếng đồng hồ đến khi em kiệt sức, thương tích khắp người thì nhóm Tiên, Đạt mới dừng lại”, em T. kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi bị nhóm Tiên, Đạt tra tấn.

Mỗi khi tra tấn, đánh đập, Tiên bắt các nữ nhân viên khác tập trung lại chứng kiến khiến các cô gái khác sợ hãi, phải nghe theo lời chúng. Các nạn nhân cho biết, họ quá quen cảnh nửa đêm bị gọi dậy rồi bị lôi ra đánh vì nhiều lý do như khi hắn bị mất trộm tiền, khách phàn nàn, tiếp viên bỏ trốn...

Một nạn nhân khác cũng cho biết, một lần em trốn đi thì bị Tiên cùng đồng bọn bắt lại. Bị bắt về, Tiên đánh đập em dã man. Tiên dùng dao chặt ngón tay em, gây thương tích.

Xuân Nha - Phạm Hằng