Ngày 15/5/2006, ông Nguyễn Đăng D (SN 1980) kết hôn với bà Trần Thị H (SN 1983) tại UBND phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi. Trong quá trình chung sống, do vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, không thể tiếp tục sống chung nên ngày 2/4/2013, ông D có đơn khởi kiện đề nghị TAND TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi giải quyết cho ly hôn với bà Trần Thị H.

Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 26 ngày 13/5/2013 của TAND TP Quảng Ngãi quyết định: công nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông Nguyễn Đăng D và bà Trần Thị H. Về 2 con chung, sau ly hôn, ông D sẽ trực tiếp nuôi dạy cháu T.D, bà H không phải cấp dưỡng cho ông D nuôi cháu T.D. Bà H sẽ trực tiếp nuôi dạy cháu T. N, mỗi tháng ông Duy cấp dưỡng 3 triệu đồng cho bà H nuôi cháu T. N, cho đến khi cháu T. N tròn 18 tuổi.

leftcenterrightdel
 Ly hôn để lại nhiều nỗi đau cho con cái.

Tuy nhiên, ngày 26/4/2023, bà Trần Thị H đã có đơn đề nghị xem xét tái thẩm. Theo bà H, trong thời kỳ hôn nhân với ông D, bà H và ông D có sứt mẻ tình cảm, bà H buồn chán nên có tình cảm với ông Đào Ngọc Ph. Trong khi chưa ly hôn thì bà H sinh cháu T.N nên ông D đi làm giáy khai sinh cho cháu. Sau khi có Quyết định công nhận thuận tình ly hôn đã xác định cháu T.N là con chung của bà H và ông D, do nghi ngờ cháu T.N không phải con của bà H với ông D mà là con của bà H với ông Ph, nên bà H đã đưa cháu T.N cùng ông Ph đi giám định ADN.

Tại Thông báo kết quả giám định số 09 ngày 21/2/2023 của Phân Viện khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng - Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: Đào Ngọc Ph và Nguyễn Trần T.N có quan hệ huyết thống cha con.

Theo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, đây là tình tiết mới được phát hiện, làm thay đổi cơ bản nội dung của Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự của TAND TP Quảng Ngãi, mà các đương sự (ông D, bà H, ông Ph) không thể biết được trong quá trình giải quyết vụ án.

Vì vậy, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định kháng nghị đối với Quyết định số 26 công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự ngày 13/5/2023 của TAND TP Quảng Ngãi.

Căn cứ  Điều 351, khoản 1 Điều 352 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2025, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử tái thẩm, hủy một phần quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự nêu trên “về con chung” đối với cháu Nguyễn Trần T. N, sinh ngày 10/3/2012 và nghĩa vụ cấp dưỡng, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP Quảng Ngãi để giải quyết sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Tạm đình chỉ thi hành Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự nêu trên “về con chung” đối với cháu Nguyễn Trần T. N, cho đến khi có quyết định tái thẩm.

PV