VKSND cấp cao tại Đà Nẵng vừa ban hành kháng nghị bản án dân sự sơ thẩm số 15/2022/DS-ST ngày 30/8/2022 của TAND tỉnh Gia Lai về việc giải quyết vụ án “Tranh chấp yêu cầu tuyên bố hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất vô hiệu, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chỉnh lý sang tên, chia tài sản chung”. Đây là vụ án mà người cha cho, tặng các con tài sản được 3 năm nay, bây giờ người cha yêu cầu trả lại.

Theo hồ sơ vụ án, ông Phạm Văn Mẫn (SN 1940 trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã khởi kiện vụ án đến TAND tỉnh Gia Lai yêu cầu tòa án tuyên bố các hợp đồng cho, tặng tài sản của ông đối với 5 người con ruột của mình là vô hiệu và hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chỉnh lí sang tên cho các con của ông.

leftcenterrightdel
 Trang đầu và trang cuối của kháng nghị phúc thẩm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tại bản dân sự sơ thẩm số 15/2022/DS-ST ngày 30/8/2022, TAND tỉnh Gia Lai tuyên xử chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Mẫn. Tuyên bố "Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất" giữa ông Phạm Văn Mẫn, bà Huỳnh Ngọc Châu với 5 người con ruột của ông bà là vô hiệu. Hủy một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chỉnh lí, sang tên đối với các con của ông Mẫn, bà Châu.

Kháng nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, đối với “Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất lập ngày 21 và 22 tháng 11 năm 2018” giữa ông Phạm Văn Mẫn, bà Huỳnh Ngọc Châu đối với 5 người con là Phạm Thị Thanh Tâm; Phạm Thị Thanh Thanh; Phạm Thanh Tuyền; Phạm Thị Thanh Quyên; Phạm Thị Thanh Trang, tặng cho 9.500m2 (đo thực tế 10.567m2), tại phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai đã được UBND thị xã (nay là TP Pleiku) được Văn phòng công chứng Xuân Thủy công chứng theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chỉnh lý tại trang 4, cho các ông bà được tặng cho nói trên. Ông Phạm Văn Mẫn không cung cấp được các chứng cứ chứng minh ông bị lừa dối khi ký kết hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Do đó, việc tặng cho này đã hoàn thành và có hiệu lực pháp luật nên yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Mẫn không có cơ sở chấp nhận.

Đối với “Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất lập ngày 21 và 22 tháng 11 năm 2018” giữa ông Phạm Văn Mẫn, bà Huỳnh Ngọc Châu với các con là anh Phạm Thanh Tuyền, chị Phạm Thị Thanh Tâm, tặng Nhà đất tại số 14 đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Pleiku (Gia Lai) được thực hiện đúng theo trình tự quy định và đã được Văn phòng công chứng Xuân Thủy công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, ông Phạm Văn Mẫn không cung cấp được các chứng cứ chứng minh ông bị lừa dối khi ký kết hợp đồng tặng cho. Do đó, việc tặng cho trên có hiệu lực pháp luật nên yêu cầu của ông Mẫn không có cơ sở chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Thửa đất tại phường Trà Bá, TP Pleiku tỉnh Gia Lai đã được ông Phạm Văn Mẫn lập hợp đồng cho, tặng 5 người con.

Đối với yêu cầu hủy 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo các hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các thửa đất nêu trên đã được UBND huyện Đắk Đoa (Gia Lai) cấp cho từng cá nhân từ năm 2001 (tính đến thời điểm hiện nay là 21 năm), từ đó đến nay không có tranh chấp gì. Ông Phạm Văn Mẫn không cung cấp được tài liệu thể hiện những thửa đất nêu trên là thuộc quyền sở hữu của ông Mẫn, bà Châu và việc cho những người con đứng tên giúp. Do đó, yêu cầu của ông Phạm Văn Mẫn về hủy các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Phạm Thị Thanh Tâm, Phạm Thanh Tuyền, Phạm Thị Thanh Trang và Phạm Thị Thanh Quyên được UBND huyện Đắk Đoa (Gia Lai) cấp ngày 31/12/2001 là không có căn cứ chấp nhận.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các ông, bà nói trên đã thế chấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ngân hàng để vay tiền. Hợp đồng thế chấp được đăng ký bảo đảm tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đúng quy định pháp luật. Vì vậy bản án dân sự sơ thẩm của TAND tỉnh Gia Lai chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Mẫn, tuyên các Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất vô hiệu; hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hủy việc chỉnh lý biến động sang tên ngày 7/12/2018; hủy xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm nêu trên đồng thời chia tài sản chung của vợ chồng ông Mẫn, bà Châu theo yêu cầu của ông Phạm Văn Mẫn là không đúng pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự và Ngân hàng.

Ngoài ra, tại phần nhận định của bản án dân sự sơ thẩm, thể hiện tổng số tiền hai lần thẩm định, định giá là 79 triệu đồng, ông Phạm Văn Mẫn tạm nộp 65 triệu đồng, bà Huỳnh Thị Châu tạm nộp 14 triệu đồng. Tuy nhiên bản án sơ thẩm quyết định bà Huỳnh Thị Châu phải hoàn trả lại cho ông Phạm Văn Mẫn 39,5 triệu đồng là không đúng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bị đơn bà Huỳnh Ngọc Châu.

leftcenterrightdel
 Nhà đất tại số 14 đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Pleiku, Gia Lai được vợ chồng ông Mẫn, bà Châu cho, tặng các con là anh Phạm Thanh Tuyền, chị Phạm Thị Thanh Tâm.

Từ những nhận định nói trên, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng ban hành kháng nghị số 22/KN-VCC2-DS ngày 28/9/2022, đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm, sửa Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2022/DS-ST ngày 30/8/2022 của TAND tỉnh Gia Lai theo hướng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về hủy các hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xuân Nha