Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 9, VKSND tối cao chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hùng, đồng chí Vương Văn Bép, Kiểm sát viên VKSND tối cao; các đồng chí Phó Vụ trưởng: Vương Hồng Quảng; Phạm Hoàng Diệu Linh cùng toàn thể công chức, Kiểm sát viên Vụ 9.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, lãnh đạo Vụ 9 đã triển khai kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2023; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị. Tiếp tục chú trọng hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của VKS địa phương. Công tác hướng dẫn chỉ đạo giải đáp vướng mắc, trả lời thỉnh thị đạt kết quả tốt. Công tác tham gia, đóng góp xây dựng văn bản được triển khai tới toàn thể công chức trong đơn vị, kết quả bảo đảm đúng thời hạn, chất lượng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Vụ trưởng: Vương Hồng Quảng phát biểu đề dẫn tại hội nghị.

Đồng thời, lãnh đạo Vụ 9 VKSND tối cao đã có sự phân công công việc phù hợp, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt là khâu phân loại, xử lý đơn nhằm giảm số lượng đơn tồn, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn, án. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn do lỗi chủ quan; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, đề xuất quan điểm giải quyết bảo đảm chất lượng. Hầu hết các nhiệm vụ đặt ra được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình tăng 28.621 vụ so với cùng kỳ năm 2022; nhiều vụ, việc có tính chất phức tạp, điển hình là tranh chấp liên quan đến đất đai như: Chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất, cho mượn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thừa kế di sản là nhà đất...

Cùng với đó, tranh chấp về hợp đồng dân sự cũng chiếm tỷ lệ lớn; các tranh chấp hôn nhân và gia đình có tính chất phức tạp xuất hiện ngày càng nhiều, một số vụ việc xin ly hôn do độ tuổi kết hôn còn quá trẻ, ý thức trách nhiệm với gia đình và với cuộc sống chưa đầy đủ, một số trường hợp sau khi kết hôn đã phát sinh mâu thuẫn như về kinh tế, đi xuất khẩu lao động… dẫn đến việc ly hôn sau khi kết hôn chỉ một thời gian ngắn.

Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả” trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đơn vị đã phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị, không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; giữ gìn sự đoàn kết trong đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với Chi ủy chi bộ, Ban Chấp hành Công đoàn và các tổ chức, đoàn thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch COVID - 19 theo đúng chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 9, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

6 tháng cuối năm 2023, Vụ 9 tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2023 “Nâng cao chất lượng kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình có hiệu lực pháp luật của Tòa án” và “từng bước áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong nghiên cứu hồ sơ, báo cáo án lãnh đạo VKSND tối cao, tiến tới áp dụng đối với 100% các vụ, việc”. Theo đó, số lượng kháng nghị giám đốc thẩm tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái (8/6); Áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong nghiên cứu, hồ sơ, bảo đảm 100% hồ sơ báo cáo đề nghị kháng nghị đều xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

 Tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành Kế hoạch số 62/KH-VKSTC ngày 29/3/2023 về xây dựng báo cáo tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm các bản án, quyết định giải quyết vụ việc dân sự bị Tòa án xét xử tuyên hủy, sửa có trách nhiệm của VKS, các kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm không được Tòa án chấp nhận trong 3 năm (từ 1/12/2019 đến 30/11/2022); tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị “Tập huấn nghiệp vụ và tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm đối với các bản án, quyết định giải quyết vụ việc dân sự bị Toà án xét xử huỷ, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát; các kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm không được Toà án chấp nhận từ 1/12/2019 đến 30/11/2022”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn, án, đạt và vượt các chỉ tiêu theo quy định của Quốc hội và của Ngành. Hoàn thành các nhiệm vụ khác theo đúng tiến độ đã được xác định trong các chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Cụ thể: Tích lũy vi phạm của Tòa án các cấp, các cá nhân, cơ quan, tổ chức (phát hiện qua quá trình giải quyết đơn, án…) để tổng hợp, ban hành kiến nghị phòng ngừa, khắc phục vi phạm. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo chuyên đề nghiệp vụ “Công tác kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình” theo kỳ sơ kết, tổng kết công tác của Ngành, báo cáo công tác của Viện trưởng VKSND tối cao tại Kỳ họp Quốc hội. Xây dựng báo cáo của toàn Ngành về việc “tổng hợp đánh giá các bản án, quyết định giải quyết vụ, việc dân sự bị Tòa án xét xử tuyên hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát; rút kinh nghiệm đối với các kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm không được Tòa án chấp nhận trong 3 năm (từ 01/12/2019 đến 30/11/2022)” để phục vụ Hội nghị rút kinh nghiệm trong toàn Ngành.

Chủ trì, phối hợp với Vụ 14 và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn: “tổng hợp đánh giá các bản án, quyết định giải quyết vụ, việc dân sự bị Tòa án xét xử tuyên hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát; các kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm không được Tòa án chấp nhận trong 3 năm (từ 1/12/2019 đến 30/11/2022)” và hướng dẫn “việc giải quyết các vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng về quyền sử dụng đất (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất)”; giải đáp khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình”...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả công tác của Vụ 9 VKSND tối cao đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu Vụ 9, VKSND tối cao cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình; đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn, án, đạt và vượt các chỉ tiêu theo quy định của Quốc hội và của Ngành.

Cần tiếp tục tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo địa phương về nâng cao chất lượng công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật của bản án, quyết định để thực hiện thẩm quyền kháng nghị, kiến nghị; chú trọng công tác đào tạo tại chỗ, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; kiện toàn bộ máy tổ chức lãnh đạo Vụ; xây dựng tập thể đoàn kết, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

       

Minh Hiếu