Nguyên đơn là chị Phạm Thị M (SN 1997), bị đơn là anh Đặng Quốc C (SN 1993), Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn Q, (SN 1989), anh Đặng Quốc Tr, (SN 1992) và anh Đặng Văn Th, (SN 1988), cùng trú tại Thôn Thượng, xã Tiên Ngoại, TX Duy Tiên.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn anh C. có Luật sư Đặng Văn C - Văn phòng Luật sư Chính Pháp thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có đồng chí lãnh đạo VKSND TX Duy Tiên cùng cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Vụ án do Kiểm sát viên (KSV) Lê Thị Minh Hoa thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên Toà.

Nội dung vụ án: Chị Phạm Thị M. và anh Đặng Quốc C. kết hôn trên cơ sở tự nguyện được UBND xã Tiên Ngoại, TX Duy Tiên cho đăng ký kết hôn vào 20/6/2014. Sau khi kết hôn hai vợ chồng chung sống tại xã Tiên Ngoại và có với nhau một con chung cháu Đặng Đức A. (SN 2014). Một thời gian sau thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, không hợp nhau trong sinh hoạt hàng ngày; ngoài ra còn xảy ra mâu thuẫn giữa anh C. với gia đình nhà vợ và mâu thuẫn giữa chị M. với gia đình nhà chồng.

Chị M. và con về nhà mẹ đẻ sống từ năm 2021 đến nay, hai vợ chồng không quan tâm gì nhau. Trong quá trình chung sống chị M. và anh C. đã tạo lập được khối tài sản chung là 2 chiếc xe ô tô trong đó 1 chiếc xe ô tô con anh C. bị vi phạm pháp luật hình sự nên đã bị xử lý tịch thu sung Ngân sách nhà nước và 1 chiếc xe ô tô tải 2,5 tấn, loại KIA đã được Hội đồng định giá trong tố tụng dân sự TX Duy Tiên định giá 350 triệu đồng.

Nguồn gốc số tiền để mua hai chiếc xe là do vợ chồng làm ăn mà có. Vì vậy, chị M. có đơn khởi kiện đến Tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn, con chung và chia tài sản chung đối với anh C. Quá trình giải quyết vụ án anh Tr, anh Q. và anh Th. là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập đòi lại tổng số tiền 1,05 tỉ đồng mà các anh cho rằng đã cho cả hai vợ chồng anh Ch. và chị M. vay mượn. Tuy nhiên, chị M. khẳng định chị không vay mượn các khoản nợ trên và không viết, ký tên vào giấy vay tiền nào với những người này; đây là khoản vay riêng của anh C. và không phải khoản nợ chung của vợ chồng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên Toà.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa cùng quan điểm của đại diện VKS, Hội đồng xét xử đã tuyên xử ly hôn giữa chị Phạm Thị M và anh Đặng Quốc C. ề con chung: Giao chị M. trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Đức A, anh C. được quyền thăm hỏi, chăm sóc, giáo dục con chung theo quy định của pháp luật.

 Về tài sản chung: Đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện của chị M. về chia tài sản chung là chiếc xe ô tô con (do chị M. rút yêu cầu này); chấp nhận yêu cầu chia tài sản chung vợ chồng của chị M. đối với:  chiếc xe ô tô loại xe KIA, xe tải 2,5 tấn. Giao chiếc xe trên cho anh C. quản lý, sử dụng và anh C. có nghĩa vụ thanh toán giá trị ½ tài sản chung cho chị M. với số tiền là 175 triệu đồng.

Về công nợ: Chấp nhận yêu cầu kiện đòi tài sản của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập là anh Tr, anh Q. và anh Th: Buộc anh Đặng Quốc C. phải trả nợ tổng số tiền 1,05 tỉ đồng. Ngoài ra, bản án còn tuyên  các nội dung khác về chi phí thẩm định, định giá tài sản và án phí phù hợp với quan điểm của VKS.

leftcenterrightdel
 VKSND TX Duy Tiên họp rút kinh nghiệm đối với KSV tham gia phiên Toà.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Nguyễn Thành Nam – Phó Viện trưởng VKSND TX Duy Tiên đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với KSV tham gia phiên tòa.

Các đồng chí tham dự phiên tòa đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, mang tính xây dựng về những ưu điểm, hạn chế trong việc nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát, chuẩn bị tham gia phiên tòa; về tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của KSV tại phiên tòa... theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Kết luận cuộc họp Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Nam ghi nhận sự cố gắng của KSV tham gia phiên toà, đã khẳng định được vị thế, vai trò của Viện kiểm sát tại phiên tòa đồng thời cũng yêu cầu KSV của đơn vị tăng cường tham mưu cho lãnh đạo Viện xây dựng nhiều phiên tòa dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại... rút kinh nghiệm để cán bộ, KSV tham dự tự rút kinh nghiệm, học tập nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới./.

Nguyễn Thành Nam - VKSND TX Duy Tiên