Huyết tương dưỡng bệnh, từ lâu đã được sử dụng trong việc điều trị, hiện đang nổi lên như một điểm sáng mới nhất trong cuộc chạy đua tìm kiếm liệu pháp điều trị COVID-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm Chủ nhật đã cho phép sử dụng nó sau khi Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho cơ quan này đã cản trở việc triển khai vắc-xin và phương pháp điều trị COVID-19 vì lý do chính trị.

Kỹ thuật này bao gồm việc lấy huyết tương giàu kháng thể từ những bệnh nhân đã hồi phục sau COVID-19 và đưa nó cho những người đang bị nhiễm trùng nặng với hy vọng họ sẽ hồi phục nhanh hơn.

Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của WHO, cho biết chỉ có một số thử nghiệm lâm sàng về huyết tương dưỡng bệnh mới có kết quả, và bằng chứng, ít nhất cho đến nay, vẫn chưa đủ thuyết phục để chứng thực nó ngoài việc sử dụng như một liệu pháp thử nghiệm. Bà cho biết, chỉ một số thử nghiệm đã cho thấy một số lợi ích, nhưng chúng chỉ có quy mô nhỏ và dữ liệu của chúng cho đến nay vẫn chưa thể kết luận.

leftcenterrightdel
Theo WHO bằng chứng về hiệu quả của liệu pháp dùng huyết tương trị COVID-19 còn rất thấp. Ảnh: Anadolu Agency 

Swaminathan nói trong một cuộc họp báo: “Hiện tại, đó vẫn là bằng chứng có chất lượng rất thấp. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị rằng huyết tương dưỡng bệnh vẫn là một liệu pháp thử nghiệm, nó cần tiếp tục được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên.”

Một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc cho thấy huyết tương từ những người đã khỏi bệnh do COVID-19 không tạo ra sự khác biệt ở những bệnh nhân đang nhiễm bệnh, trong khi một phân tích tổng hợp khác cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ tử vong.

Swaminathan nói thêm, còn một thách thức nữa là tính biến đổi của huyết tương, vì nó được lấy từ nhiều người khác nhau, nên sẽ tạo ra một sản phẩm kém tiêu chuẩn hóa hơn so với kháng thể đơn dòng được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Hà Huyền