Theo hồ sơ, BV đa khoa Phú Thọ (địa chỉ tại 298 Độc Lập, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) có khoản nợ tín dụng với Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Ngân hàng Sacombank) số tiền cả gốc và lãi tính đến ngày 2/4/2011 là hơn 192 tỉ đồng.

Bản án số 560/KDTM năm 2011 của TAND TP.HCM cho phép ngân hàng có quyền đề nghị Cục THADS TP phát mãi tài sản thế chấp của BV này là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 298 Độc Lập, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM (trụ sở hoạt động của BV) để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nói trên.

Từ đó, Cục THADS TP đã ra các quyết định THA. Hết thời hạn tự nguyện THA nhưng BV không thi hành nên đã cưỡng chế kê biên và bán đấu giá tài sản.

Người mua trúng đấu giá BV là Công ty cổ phần BV Vạn Phúc Sài Gòn nhưng việc bàn giao tài sản bất thành do đại diện của BV Phú Thọ vắng mặt.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tại buổi cưỡng chế thi hành án

Đáng chú ý, suốt quá trình THA phía BV đa khoa Phú Thọ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng để khiếu nại về việc trong số các tài sản của BV hiện có hai máy dùng để xạ trị cho các bệnh nhân ung thư.

Đây là khu vực có chứa chất phóng xạ là nguồn nguy hiểm cao độ có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường.

Trước đó, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) cho ý kiến đối với việc di chuyển 02 nguồn phóng xạ (Co-60 và Ir-192) được giữ tại BVĐK Phú Thọ. Theo đó, các nguồn phóng xạ (NPX) nêu trên có hoạt độ cao, có thể gây nguy hiểm cho con người và môi trường nếu không được quản lý bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh phóng xạ.

Đồng thời, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đề nghị Công ty và các bên liên quan: không chuyển giao NPX, thiết bị bức xạ cho các tổ chức cá nhân khác: Không thực hiện việc di chuyên hoặc cho phép tổ chức, cá nhân di chuyển NPK ra khỏi khu vực đang lưu giữ và phải tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh.

leftcenterrightdel
 Công văn của Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân (Bộ KH & CN)

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã có Công văn gửi Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và Viên nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt) về việc hướng dẫn tháo dỡ, vận chuyển và lưu giữ nguồn phóng xạ.

Ngoài ra BV này còn cho rằng tổng giá trị các tài sản của đơn vị có giá thị thường vào khoảng 800 tỉ đồng nhưng công ty thẩm định giá chỉ thẩm định được 450 tỉ đồng. Đồng thời cho rằng, Cục THADS TP còn sử dụng kết quả thẩm định giá từ năm năm trước để làm cơ sở cho việc đấu giá vào cuối tháng 3/2019, khi người mua trúng đấu giá chỉ phải bỏ 273 tỉ đồng để nhận toàn bộ tài sản của BV.

Trước khiếu nại kéo dài, Bộ Tư pháp vừa ra quyết định thanh tra liên quan đến việc thi hành án (THA) tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Phú Thọ (địa chỉ tại 298 Độc Lập, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM).

Nội dung thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty CP Dịch vụ đấu giá Miền Nam (nay là Công ty Đấu giá hợp danh Miền Nam) trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Công ty TNHH BVĐK Phú Thọ do Cục THADS TP.HCM kê biên bảo đảm THA.

Đoàn thanh tra gồm bốn người, trưởng đoàn là ông Đặng Minh Quân (Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp) cùng hai thanh tra viên và một kế toán viên. Thời hạn thanh tra là 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định. Tuy nhiên, trong buổi làm việc với BVĐK Phú Thọ, đại diện đoàn thanh tra cho biết vụ việc phức tạp nên việc thanh tra có thể kéo dài quá 10 ngày.

Ngọc Anh