Quyết định được đưa ra bởi Thống đốc bang Washington - Jay Inslee, trước tình hình một số bang như Arizona, California, Mississippi và Nevada ghi nhận sự gia tăng số người nhiễm COVID-19.

Washington - một trong những nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên và nghiêm trọng nhất nước Mỹ đã ghi nhận các trường hợp dương tính với COVID-19 tăng gấp 35 lần vào tuần trước.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Jay Inslee nhấn mạnh việc đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng là hành động rất cần thiết. “Chúng ta đang trong giai đoạn mở cửa và hồi phục lại nền kinh tế sau thời gian đại dịch kéo dài. Đeo khẩu trang là biện pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình và những người xung quanh”.

Theo số liệu phân tích từ trang Reuters, Hoa Kỳ đã có những nỗ lực trong việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh phát triển từ trung tuần tháng 5, song, tổng số ca dương tính được ước tính tăng 25% vào tuần trước, trong đó có tới 10 bang ghi nhận sự gia tăng kỷ lục lên tới 50%.

Với khoảng hơn một nửa số bang tại Hoa Kỳ và các thành phố lớn thắt chặt quy định về việc đeo khẩu trang, Thống đốc bang California khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang mỗi khi rời khỏi nhà. Trước sự gia tăng mạnh của hơn 6.000 ca nhiễm mới, một bệnh viện tại Lodi, California đã phải ngừng tiếp nhận các bệnh nhân không nhiễm COVID-19 để dành sự ưu tiên chữa trị cho những người nhiễm bệnh.

Vi-rút Corona đang dần xuất hiện nhiều hơn tại khu vực nông thôn của Mỹ - những nơi mà ban đầu chịu rất ít những ảnh hưởng từ đại dịch này. Đây cũng là tình trạng chung với các bang đã gỡ bỏ hoặc nới lỏng các quy định cách ly xã hội như Arizona hay Texas.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Anthony Fauci (Ảnh AFP).

Bác sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm báo cáo với Quốc Hội rằng sự gia tăng các ca lây nhiễm là điều đáng lo ngại, đồng thời, cũng khẳng định hai tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng để kiểm soát chúng.

Các bệnh viện tại bang Texas cũng kêu gọi người dân: “Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi yêu cầu mọi người phải tuân thủ nghiêm ngặt những biện pháp ngăn chặn như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang theo đúng quy định”.

Vũ Dương (dịch từ reuters.com)