Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới ghi nhận hơn 183.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trong ngày Chủ nhật, nhiều nhất trong vòng một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12 năm ngoái.

Theo Tiến sĩ Mike Ryan – chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO, số trường hợp nhiễm COVID-19 tăng lên là bởi dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng ở những quốc gia đông dân. Ông đề cập đến việc một số nước như Mỹ và Ấn Độ cho rằng số ca tại nước họ tăng mạnh là do việc mở rộng xét nghiệm. Nhưng ông Ryan không đồng tình với quan điểm này. “Chúng tôi không tin rằng đây là hệ quả của việc mở rộng xét nghiệm”.

Các ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 9 triệu vào thứ Hai, theo thống kê của Reuters.

Tiến sĩ Mike Ryan cũng cho hay số trường hợp nhiễm đang tăng mạnh tại các nước như Chile, Argentina, Colombia, Panama, Bolivia, Guatemala đặc biệt là Brazil, nơi các ca dương tính đã vượt mốc 1 triệu, chỉ đứng sau Mỹ - quốc gia đang dẫn đầu về số người mắc COVID-19.

Hơn 1.000 người tử vong trong vòng 1 ngày

Brazil thường xuyên ghi nhận có hơn 1000 trường hợp tử vong mỗi ngày tại nước này trong suốt tháng vừa qua.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã bị chỉ trích rộng rãi vì cách xử lý của ông khi đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh, đất nước này cho tới nay vẫn chưa có bộ trưởng Bộ Y tế chính thức sau khi liên tiếp có hai bộ trưởng từ chức kể từ tháng Tư vừa rồi do những bất đồng với Tổng thống.

leftcenterrightdel
 Ông Jair Bolsonaro đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận trong nước . Ảnh: New York Times.

Ông Jair Bolsonaro đã không cho tiến hành giãn cách xã hội, thậm chí ông còn cho đó là một biện pháp giết người nguy hiểm hơn chính vi-rút. Ông cũng lên tiếng đề xuất về việc dùng hai loại thuốc Chloroquine và Hydroxychloroquine – vốn là thuốc chữa sốt rét để trị COVID-19 mặc dù vẫn còn đang thiếu các bằng chứng khoa học cho thấy chúng có tác dụng với loại dịch bệnh này.

WHO cũng bày tỏ sự lo lắng về Đức, nơi chỉ số lây nhiễm đạt đến 2.88 vào Chủ nhật vừa qua, cao hơn mức tối đa về truyền nhiễm để có thể khống chế dịch bệnh.

Ông Tedros nói rằng sự thiếu thống nhất trên toàn cầu trong việc chống lại dịch bệnh chính là mối đe dọa lớn nhất trong thời điểm hiện tại và việc chính trị hóa dịch bệnh đã khiến cho nó trở nên tồi tệ hơn.

Hiện nay, WHO đang phải chịu sự chỉ trích từ một số quốc gia thành viên, đặc biệt là Mỹ khi nước này cho rằng WHO đã hành động chậm trễ và thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 kể từ khi nó bắt đầu bùng phát.

Hà Huyền