leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và VKSND huyện Đầm Hà trao quà cho hộ gia đình anh Chìu Vằn Sàu.

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, mới đây, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng kinh phí 80 triệu đồng cho hộ gia đình anh Chìu Vằn Sàu, trú tại thôn An Sơn, xã Quảng An, huyện Đầm Hà để xây mới ngôi nhà đã xuống cấp của gia đình. 

Được biết nhiều năm qua, hộ gia đình anh Chìu Vằn Sàu sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, dột nát mỗi khi trời mưa lớn, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Gia đình thuộc diện cận nghèo, anh Sàu chỉ là lao động tự do, ai thuê gì làm nấy, không có công việc cố định nên không có khả năng sửa chữa và xây nhà mới.

Đến giữa năm 2023, được sự giúp đỡ của người thân, gia đình, hàng xóm, các tổ chức trong thôn và đặc biệt là nguồn hỗ trợ của VKSND tỉnh Quảng Ninh cùng sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo huyện Đầm Hà, lãnh đạo xã Quảng An, ngôi nhà mới của gia đình anh Sàu đã được khởi công và hoàn thiện sau gần 2 tháng xây dựng vào ngày 26/8/2023, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. 

Trong lễ bàn giao, khánh thành nhà mới, anh Sàu không giấu được sự xúc động, chia sẻ: Chưa bao giờ anh và gia đình nghĩ là sẽ có điều kiện làm một ngôi nhà mới để ở. Đến nay, được các cấp, các ngành và đặc biệt là được sự quan tâm, hỗ trợ của VKSND tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo huyện Đầm Hà, xã Quảng An, gia đình anh đã có một ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Đây cũng là động lực giúp anh và gia đình vươn lên thoát nghèo.

leftcenterrightdel
 Đoàn thăm hỏi, động viên gia đình anh Chìu Vằn Sàu.

Tại buổi lễ bàn giao nhà, đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Việc triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn là chủ trương có ý nghĩa an sinh xã hội rất lớn của tỉnh Quảng Ninh, vừa để cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, vừa góp phần hoàn thiện tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã. Hộ gia đình anh Chìu Văn Sàu là một trong 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương chung tay với các sở, ban ngành hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2023. 

Với phương châm “Công khai, minh bạch, hiệu quả”, khi Ủy ban MTTQ địa phương rà soát, lập danh sách và kêu gọi hỗ trợ kinh phí để xóa nhà dột nát, thông qua sự kết nối của VKSND huyện Đầm Hà, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã nhất trí hỗ trợ gia đình anh Sàu số tiền 80 triệu đồng  (cao hơn mức hỗ trợ của Trung ương từ 36-40 triệu đồng) để xây dựng và hoàn thiện nhà mới. 

Đây là một việc làm ý nghĩa vừa thể hiện được tình yêu thương và trách nhiệm của ngành Kiểm sát với cộng đồng, vừa chứa đựng tính nhân văn sâu sắc, giúp nhiều hộ nghèo hoàn thành ước mơ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, từng bước giảm nghèo bền vững. 

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương trong việc thực hiện chủ trương này để phấn đấu đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh không có huyện nghèo, xã nghèo, người dân ai cũng được tạo điều kiện để có cuộc sống tốt hơn, để màu áo xanh kiểm sát “mãi mãi là niềm tin của nhân dân”.

Minh Ngọc