Ngày 30/8/2019 đoàn công tác Công đoàn VKSND tối cao do đồng chí Bùi Xuân Ngọc, Phó chánh Văn phòng, Phó chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao làm trưởng đoàn; đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó chủ tịch Công đoàn làm phó trưởng đoàn phối hợp cùng Ngân hàng ACB do đồng chí Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc vùng Nam Hà Nội đã đến xã Na Mèo trao những phần quà ủng hộ, chia sẻ khó khăn với bà con bản Sa Ná bị thiệt hại nặng nề do cơn bão lũ số 3 gây ra.

Tham dự buổi trao quà ủng hộ đồng bào bị thiên tai có đại diện lãnh đạo Cục Kế hoạch - Tài chính VKSND tối cao, đại diện Đảng ủy VKSND tối cao...; các đồng chí chính quyền địa phương: Lữ Văn Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện Quan Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Na Mèo; Phạm Bá Việt, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quan Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo xã Na Mèo... 

leftcenterrightdel

Đoàn công tác Công đoàn VKSND tối cao cùng đại diện Ngân hàng ACB trao 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Đầu tháng 8 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, xã Na Mèo bị ảnh hưởng rất lớn về người và tài sản, đặc biệt là bản Sa Ná, mới đầu có 14 người bị mất tích sau đó tìm kiếm và cấp cứu được 4 người, còn 10 người bị chết và mất tích, hiện nay mới tìm được 4 thi thể, vẫn còn 6 người mất tích. Đặc biệt, có một gia đình có 6 người thì có 5 người chết và mất tích.

Bên cạnh đó, có 23 nhà bị trôi hoàn toàn chỉ còn trơ lại nền nhà, 11 nhà bị sập. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có một số bản cũng bị thiệt hại về nhà cửa như bản Son, có 3 nhà bị trôi, 2 nhà bị sập và một số các bản khác cũng bị thiệt hại về hoa màu.

Để động viên, giúp đỡ bà con bị thiệt nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Công đoàn VKSND tối cao phối hợp với Ngân hàng ACB trao 100 triệu đồng góp phần để bà con bản Sa Ná sớm ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel

Công đoàn VKSND tối cao và Ngân hàng ACB trao quà, hỗ trợ bà con bản Sa Ná

Đồng chí Bí thư xã Na Mèo xúc động chia sẻ với đoàn công tác: Để  tiếp cận với bà con trong bản, chúng tôi phải tạm đi bằng đường rừng khoảng 10km, đi bộ hết chừng 5 tiếng, vào đến bản chứng kiến cảnh rất tang thương, bà con bị mất người, mất của rất là đau thương. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và sự hỗ trợ của các tổ chức và các địa phương khác, bước đầu, xã Na Mèo đã sớm ổn định tình hình của bà con. Chính quyền xã đã kịp thời động viên bà con, xác định những hộ bị trôi, sập nhà, mất hết tài sản ở lồng ghép với các hộ còn an toàn.

Riêng bản Sa Ná có 74 hộ thì 34 hộ không còn nhà, không còn tài sản đã cho sinh hoạt ghép với các hộ còn lại và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con. Về phương án lâu dài, lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến tỉnh đã chỉ đạo huyện, xã thực hiện tái định cư cho bà con trên diện tích 4,5ha trong diện các hộ bị trôi, sập và có nguy cơ.

leftcenterrightdel

Đồng chí Lữ Văn Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện Quan Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Na Mèo phát biểu chia sẻ với đoàn công tác

Theo kế hoạch, trước ngày 30/11/2019 phải hoàn thành khu tái định cư với số lượng 51 căn nhà, 1 nhà văn hóa thôn, 2 khu trường mầm non và tiểu học. Khó khăn lớn nhất hiện nay là giao thông đi lại, bản vẫn bị cô lập nên việc vận chuyển nguyên vật liệu vào rất khó khăn, chính vì vậy cần sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị tại địa phương để tạo sinh kế cho bà con nhân dân ổn định cuộc sống.  

Hiện nay, do mấy hôm gần đây tiếp tục bị ảnh hưởng bão, trời mưa to, nước lũ tràn về, bản Sa Ná gần như bị cô lập, việc di chuyển bằng cầu tạm thì hiện nay cũng bị tràn, không thể đi qua được, giải pháp là đóng mảng bằng cây luồng, nước lớn nên đi lại rất nguy hiểm. Do vậy, đoàn không thể vào đến tận bản Sa Ná để trao quà, động viên, chia sẻ với bà con bị thiệt hại, vì thế thay mặt các hộ gia đình bị thiệt hại tại bản Sa Ná, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo đã tiếp nhận 100 triệu đồng và khằng định sẽ trực tiếp vào bản Sa Ná để trao món quà hỗ trợ, chia sẻ này với bà con nhân dân.

Thay mặt chính quyền xã Na Mèo, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của Công đoàn VKSND tối cao, sự đồng hành của Ngân hàng ACB và sự nhiệt tình kết nối của VKSND huyện Quan Sơn để đoàn công tác đã đến tận nơi trao quà, hỗ trợ rất ý nghĩa, kịp thời đến bà con nhân dân. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp đồng hành với xã, với bà con nhân dân, tạo sinh kế cho bà con sớm ổn định cuộc sống lâu dài.   

leftcenterrightdel
Công đoàn VKSND tối cao trao phần quà cho VKSND huyện Quan Sơn 

Cũng nhân dịp này, đoàn công tác Công đoàn VKSND tối cao đã trao phần quà thiết thực cho VKSND huyện Quan Sơn là 1 bộ trang bị cho phòng họp trực tuyến, gồm: Màn hình tivi 55 inch, âm ly, loa, micro để giúp cho đơn vị giảm bớt khó khăn, động viên cán bộ kiểm sát viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc Công đoàn VKSND tối cao tổ chức đoàn công tác đi thăm và trao quà ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá là hoạt động luôn được Lãnh đạo VKSND tối cao, Công đoàn quan tâm, nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái "lá lành đùm lá rách", động viên, chia sẻ, giúp cho đồng bào bị thiên tai, lũ lụt vơi bớt đi những khó khăn, để ổn định cuộc sống.

Minh Đức