Hướng tới mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, đơn vị, và đặc biệt là khơi dậy sự chủ động, tích cực của mỗi người dân để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xã Liêm Phú xây dựng nông thôn mới, các cán bộ của VKSND tỉnh Lào Cai, VKSND huyện Văn Bàn đã có mặt tại thôn Đồng Qua, cùng bà con nhân dân khởi công xây dựng công trình phụ trợ nhà văn hóa thôn bản. Việc làm tuy nhỏ, nhưng là động lực mạnh mẽ để nhân dân Liêm Phú có thêm điều kiện hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hướng tới về đích xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ với PV, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trung Thao cho biết: “Sau khi được cấp ủy, chính quyền tỉnh Lào Cai phân công giúp đỡ xã Liêm Phú xây dựng nông thôn mới, hàng năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch, đến từng địa bàn, nghiên cứu mô hình, cách làm để phối hợp với Ban chỉ đạo của xã. Hiện còn tiêu chí xóa nhà tạm và tiêu chí nhà văn hóa, thì nay chúng tôi đã ra quân thực hiện”.

leftcenterrightdel
 Ủng hộ xi măng cho việc làm đường nông thôn tại xã Liêm Phú. 

Với tư cách là người đại diện cho đơn vị đỡ đầu (cấp tỉnh), Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai  Nguyễn Trung Thao cũng đã ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của cán bộ và nhân dân xã Liêm Phú trong việc tích cực hưởng ứng các phong trào, thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao. 

Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thao mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã đối với các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Tại lễ phát động, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh, Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thao đã trao tặng 25.000.000 đồng giúp đỡ cho 5 thôn thuộc địa bàn xã, để sử dụng mua vật liệu, xây dựng công trình phụ trợ Nhà văn hóa thôn, cùng với sự đóng góp của nhân dân các thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa.
Sau lễ phát động, toàn thể cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh Lào Cai và VKSND huyện Văn Bàn cùng với các tổ chức đoàn thể ở xã, các thôn tiến hành triển khai khởi công xây dựng công trình phụ trợ Nhà văn hóa thôn Đồng Qua theo thiết kế. Đây là buổi ra quân có ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, chung sức của cán bộ, công chức VKSND tỉnh Lào Cai, VKSND huyện Văn Bàn đối với xã Liêm Phú. Thông qua hoạt động này, sẽ góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019 theo mục tiêu đã đề ra.

Là đơn vị nhận được sự giúp đỡ, quan tâm trực tiếp của VKSND tỉnh Lào Cai trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Liêm Phú Hoàng Văn Hơn cho biết: Trong những năm qua, xã Liêm Phú nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đơn vị, ban ngành trong xây dựng nông thôn mới. Hiện còn một số tiêu chí phải phấn đấu như: tiêu chí giao thông, nhà ở, tiêu chí cơ sở vật chất… Đây là những tiêu chí khó, cần có sự đầu tư lớn, cũng như sự chung tay, giúp đỡ của cả cộng đồng. Vừa tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, vừa đẩy mạnh xã hội hóa và sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân, các tiêu chí khó này cũng đang dần được hoàn thành. 

leftcenterrightdel
Chung sức, sẻ chia với chính quyền cơ sở xây dựng công trình phụ trợ Nhà văn hóa thôn Đồng Qua. 

Ông Hoàng Văn Hơn cho biết thêm: Hiện nay, các tuyến đường và một số cây cầu xuống cấp, xã đã xây dựng kế hoạch gửi về tỉnh, đã được chấp thuận ghi vốn và thực hiện. Hiện tại, các đơn vị tư vấn đang tiến hành tư vấn, thực hiện cho chúng tôi chục km đường bê tông và cấp phối. Còn lại 9 cây cầu thì chúng tôi cũng đã thông báo và nhận được sự đồng thuận hiến đất của bà con nhân dân.

Khi PV đặt câu hỏi về tính chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong công tác xây dựng nông thôn mới, Viện trưởng VKSND huyện Văn Bàn La Linh Dương cho biết: Lãnh đạo VKSND huyện đã tham mưu cho Huyện ủy thành lập Đoàn công tác gồm: Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Văn Bàn, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn xã đi kiểm tra thực tế kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Liêm Phú, họp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Liêm Phú. Tại cuộc họp, nhiều giải pháp, biện pháp triển khai thực hiện đã được đưa ra và chỉ đạo thực hiện, các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp cam kết hỗ trợ xã xóa 26 nhà tạm, nhà dột nát.

Phối hợp với Đoàn công tác của VKSND tỉnh Lào Cai và UBND huyện, các tổ chức thiện nguyện.... tổ chức tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, gia đình bị thiệt hại do thiên tai với số tiền hơn 45 triệu đồng; cử cán bộ, công chức, đoàn viên tham gia lễ ra quân làm đường nông thôn mới năm 2019 và các hoạt động tình nguyện do Huyện đoàn tổ chức; chỉ đạo Thường trực Đảng ủy, UBND xã Liêm Phú huy động gần 150 lượt người tham gia chữa cháy rừng cuối tháng 4/2019. Tổ chức tuyên truyền pháp luật tại xã Liêm Phú, Trường THPT số 1 và số 4 huyện Văn Bàn về “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”; “Phòng, chống mua bán người” và “Phòng, chống hôn nhân cận huyết, tảo hôn” với sự tham dự của hơn 600 học sinh, người dân. 

leftcenterrightdel
Tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh, phụ huynh trên địa bàn. 

Đơn vị tiếp tục đỡ đầu cháu Nguyễn Thị Mỹ Linh ở thôn Giằng, xã Liêm Phú lũy kế từ năm 2016 đến nay, số tiền giúp đỡ là 10,5 triệu đồng; tham gia ký quy chế chương trình phối hợp “Bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2019 – 2022” với Hội liên hiệp phụ nữ, Tòa án, Công an huyện Văn Bàn. Tại lễ ký, đơn vị đã  tặng 2 sổ tiết kiệm cho 2 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (2 triệu đồng/sổ). Quản lý có hiệu quả nguồn vốn và các công trình xây dựng do VKSND tỉnh ủy quyền, phân công quản lý tại xã Liêm Phú.

Hiện, xã Liêm Phú mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Chỉ còn nửa năm nữa để địa phương này hoàn thiện các tiêu chí còn lại, chắc hẳn phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đoàn kết, đồng lòng của bà con nhân dân, Liêm Phú tự tin sẽ cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay, Viện trưởng VKSND huyện Văn Bàn La Linh Dương tin tưởng khẳng định.

Xuân Hưng