Theo anh Toại, hiện tất cả 6 tổ công nhân đang xây dựng Trung tâm Thương mại Hòa Bình Green (đường Lê Văn Duyệt, P.Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư đều bị nợ lương nhiều tháng. Tổng số nợ của cả 6 tổ là khoảng hơn 600 triệu đồng. Riêng với tổ cốt pha do anh Toại làm tổ phó, theo bảng chấm công tính ban đầu số tiền mà nhà thầu thi công nợ tổ của anh là 100 triệu đồng, nhưng phía nhà thầu thi công tính toán cắt giảm lại và thông báo nợ chỉ còn 64 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xác nhận nợ phía nhà thầu thi công vẫn không trả và nợ dai dẵng cho đến nay.

“Chúng tôi vào làm việc từ cuối năm 2017, ban đầu công trình xây dựng bình thường, nhưng sau đó họ có dấu hiệu chậm trả lương, cắt việc hoặc không bố trí công việc cho anh em làm như đúng theo hợp đồng và cho anh em làm theo kiểu cầm chừng. Đến tháng 6/2018 thì công trình dừng hẳn” - anh Toại cho biết. Trước khi công trình dừng, mặc dù việc cầm chừng nhưng anh em công nhân vẫn cố nán lại để chờ nhận đủ lương. Ban đầu anh em còn được ở trong lán, ăn thì ra quán ăn nợ được, nhưng sau họ cho tháo dỡ lán, những lán còn lại chưa tháo dỡ thì đóng cửa, cho bảo vệ vào lùa không cho anh em công nhân ở nữa, anh Toại cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Anh Toại trình bày sự việc trước các phóng viên

Cùng tình cảnh như tổ cốt pha của anh Toại là tổ thép do anh Phạm Diệu Trị làm tổ trưởng. Anh Trị cho hay, ban đầu tổ của anh có 30 nhân công, sau giảm xuống còn 20, số tiền nhà thầu còn nợ với tổ của anh Trị là hơn 200 triệu đồng. “Chúng tôi không biết vì sao dự án dừng xây dựng vì chủ thầu không báo với công nhân là dừng dự án. Họ đã không  trả lương, không cho tiền ăn mà còn đưa bảo vệ tới đuổi công nhân ra khỏi lán trại” – Anh Trị bức xúc.

Theo những công nhân ở đây, các tổ của họ không trực tiếp ký hợp đồng làm việc với phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Bình mà họ ký hợp đồng làm việc với công ty nhận thi công công trình là Công ty CP XD&TM Sao Tháng Tám Việt Nam (công ty Sao Tháng Tám). Tuy nhiên, khi họ gọi điện cho ông Vũ Anh Phương - Giám đốc công ty Sao Tháng Tám hỏi về lý do chậm lương thì ông Phương cho biết là do chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Bình chưa trả tiền cho phía công ty nên công ty không có tiền thanh toán cho công nhân.

leftcenterrightdel
Trung tâm Thương mại Hòa Bình Green 

Ngược lại với nhà thầu xây dựng, một vị đại diện của phía chủ đầu tư lại cho rằng họ không có nợ gì với công nhân hay phía nhà thầu xây dựng. “Tôi khẳng định với anh là chúng tôi không nợ bất cứ một khoản lương nào của công nhân và cũng đã thanh toán đủ mọi khoản cho anh Phương công ty Sao Tháng Tám rồi. Chúng tôi không nợ lương mà công nhân tập trung đòi nợ trước khách sạn tôi như thế là rất mất hình ảnh. Tôi đã gọi điện cho anh Phương (Sao Tháng Tám) hẹn gặp để làm rõ, nhưng anh Phương đang ở Hà Nội nên sang tuần sau mới gặp được”. Đại diện Công ty TNHH Hòa Bình nói. 

Xuân Nha