leftcenterrightdel
 Họp báo thông tin về Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc.

Nhằm khôi phục, tôn vinh truyền thống thượng võ - vật của vùng đất Dương Kinh xưa, Hải Phòng nay, Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng và Ban Quản lý Di tích Từ đường họ Mạc xã Ngũ Đoan đã tổ chức Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc.

Sau 2 năm tổ chức, Hội thi đã khẳng định được nét đẹp về một lễ hội dân gian đặc sắc và dần hình thành một sản phẩm văn hoá, du lịch, lịch sử, tâm linh độc đáo và hấp dẫn, cuốn hút người dân, du khách thập phương.

Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc và Lễ hội Chợ quê thời Mạc xuân mới Giáp Thìn 2024 (lần thứ 3) sẽ diễn ra trong 2 đến 3 ngày, từ ngày 20/02/2024 đến ngày 22/2/2024 (tức từ 11 đến 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Tham gia hội thi có 15 đến 20 đoàn. Trong đó, Hải Phòng có từ 2 - 3 đoàn; các tỉnh, thành trong cả nước từ 13 - 17 đoàn; có từ 150 - 200 đô vật.

Chợ xuân Dương Kinh sẽ tổ chức từ 10 - 15 gian hàng, chủ yếu là các gian hàng ăn, uống ẩm thực đặc sắc vùng, miền phục vụ du khách, người dân, người đến thăm viếng Di tích và xem đấu vật như: Bún cá, bánh đa cua, riêu cua, miến lươn, bánh cuốn, bánh đúc vừng - lạc, xôi các loại, trà, cafe ... cùng một số gian hàng đồ lưu niệm, một số trò chơi dân gian…

Thời gian mở chợ: Từ ngày 15/2/2024 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn) đến hết ngày 26/02/2024 (tức 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Ông Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng thông tin: "Từ thành công và hiệu quả Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc và Lễ hội Chợ quê thời Mạc, Ban tổ chức mong muốn phát huy và lan toả mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp của các lễ hội, các di sản, di tích lịch sử, văn hoá về nhà Mạc tại xã Ngũ Đoan, Kiến Thuỵ đến với du khách trong và ngoài nước".

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Lễ hội năm Giáp Thìn 2024 sẽ có thêm một số hoạt động chợ xuân phong phú, hấp dẫn, cuốn hút hơn, thời gian kéo dài hơn. Do đó, sẽ thu hút được nhiều người dân, du khách thập phương hơn, không chỉ đến xem hội thi vật mà còn đến chợ du xuân, ngắm cảnh, thưởng thức các món ăn ẩm thực đặc sắc, các trò chơi dân gian; các chương trình văn hoá, nghệ thuật giàu bản sắc.

Bởi vậy, công tác tổ chức lễ hội đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm càng phải được tăng cường hơn; đảm bảo tuyệt đối an toàn về tài sản và con người trong những ngày diễn ra các hoạt động Hội thi vật và Chợ xuân.

 

Khánh An