leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới dự Lễ khởi công.

Dự án nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home Tràng Cát do Công ty Cổ phần Vinhomes - thành viên Tập đoàn Vingroup làm Chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 5.800 tỷ đồng, được triển khai theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô và hạ tầng tiện ích lớn nhất tại Hải Phòng, cung cấp 27 block nhà chung cư với khoảng hơn 4.000 căn nhà, đáp ứng chỗ ở cho khoảng gần 10.000 người, đóng góp quan trọng cho phát triển nhà ở xã hội của thành phố, góp phần thay đổi về không gian kiến trúc, cảnh quan cho khu vực, tạo diện mạo đô thị mới cho quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Tổng diện tích của Happy Home Tràng Cát là 28,14 ha, được quy hoạch hạ tầng đồng bộ, gồm 27 tòa chung cư cao từ 7 - 9 tầng với hơn 4.000 căn hộ; các khu vực thấp tầng với gần 300 căn nhà cùng hệ thống cảnh quan, dịch vụ tiện ích hiện đại như: các khu tập thể thao ngoài trời, sân chơi trẻ em, vườn hoa cây xanh... Các công trình thương mại dịch vụ, trường học... cũng được xây dựng ngay trong nội khu, song hành cùng với trạm y tế và các cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn, đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ phúc lợi xã hội trong bán kính tối ưu nhất.

Dự án dự kiến hoàn thành trong 5 năm và là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Hải Phòng tính tới thời điểm hiện tại. Dự án đáp ứng tiêu chí “3 tốt” về Vị trí – Chất lượng – Giá cả.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, với chủ trương kiến tạo các khu đô thị hiện đại, Vinhomes đang triển khai rộng khắp trên cả nước các dự án nhà ở xã hội văn minh, đầy đủ tiện ích. Dự án nhà ở xã hội Tràng Cát - Hải Phòng quy mô lớn được khởi công ngày hôm nay sẽ góp phần vào mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội; từ đó thúc đẩy an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Chủ đầu tư Dự án cam kết sẽ thi công dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn.

Happy Home Tràng Cát là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được Vinhomes triển khai tại thành phố Hải Phòng. Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư hàng loạt những công trình thuộc hệ sinh thái, đóng góp vào thay đổi diện mạo yhành phố như: khu đô thị Vinhomes Marina, Vinhomes Imperia, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Hệ thống trường Vinschool và Trung tâm thương mại Vincom Plaza... Đặc biệt, tại Cát Hải, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư xây dựng tại đây Khu phức hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast hiện đại hàng đầu thế giới.

Sự ra đời của Happy Home Tràng Cát cũng sẽ nối tiếp thành công của những dự án nhà ở xã hội khác do Vinhomes đã và đang triển khai tại nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Quảng Trị, Khánh Hòa… góp phần an cư cho người lao động của các doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy an sinh xã hội tại địa phương và tạo động lực phát triển mới cho thị trường bất động sản.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, bên cạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy, HĐND, UBND TP đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho người lao động trên địa bàn thành phố. Với sự chủ động, quyết tâm cao và sự đồng thuận cao của Nhân dân khi thực hiện chủ trương phát triển nhà ở xã hội, đến nay TP Hải Phòng được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về cải tạo chung cư cũ và phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND TP cho biết, cùng với việc cải tạo các chung cư xuống cấp, hiện nay trên địa bàn thành phố có 06 Dự án nhà ở xã hội với tổng số khoảng 4.068 căn hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng; đang triển khai 06 Dự án với tổng số 7.650 căn; đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư cho 09 Dự án với tổng số 8.890 căn và 06 Dự án với tổng số 15.377 căn đã có chủ trương đầu tư, đang lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, Dự án xây dựng Nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện trình tự thủ tục đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng, để đảm bảo các điều kiện khởi công Dự án theo quy định.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Trung ương, thành phố bấm nút khởi công Dự án.

Để sớm hoàn thành công trình quan trọng này và các khu nhà ở xã hội còn lại, Chủ tịch UBND TP đề nghị Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công, để một số tòa nhà, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng theo tiến độ đã đăng ký. Đặc biệt, phải quan tâm đến chất lượng công trình, có kỹ thuật, có mỹ thuật và phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động. TP rất mong các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ và sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư;

Trước đó, ngày 9/6/2023, Dự án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ra Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Đến ngày 28/8/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có Quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án là Công ty Cổ phần Vinhomes. Theo đó, tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động khai thác vận hành, trong vòng 5 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất thực hiện dự án.

Khánh An