Chiều 20/4, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Thông tin tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong kỳ báo cáo (từ ngày 13-19/4/2022), trung bình Hà Nội ghi nhận 1.368 ca bệnh/ngày, giảm 42,3% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 2.371 ca bệnh/ngày).

leftcenterrightdel
TP Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương, với chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch, trong đó, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới.

Các thủ tục hành chính đã giải quyết cơ bản cho người dân thông qua việc hỗ trợ của các lực lượng, các Tổ COVID -19 cộng đồng và ứng dụng công nghệ thông tin. Dự báo thời gian tiếp theo, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm; số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, cần trọng tâm và điều trị giảm tử vong; hệ thống y tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Thông tin thêm về công tác tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện kế hoạch của thành phố, từ ngày 16/4/2022, thành phố đã triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thành phố đã tiếp nhận 72.700 liều vắc xin Moderna tiêm cho trẻ. Kết quả, tính từ ngày 16 đến 19/4, toàn thành phố đã tiêm được 33.626 mũi/370.631 đối tượng trẻ cần tiêm, đạt 9,1%.

Tại hội nghị giao ban, giải thích thêm về việc tiêm chủng đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, đơn vị đã triển khai tập huấn tiêm chủng đến trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, trẻ sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin Moderna, mỗi mũi cách nhau 4 tuần; riêng với trẻ 11 tuổi 10 tháng sẽ trì hoãn việc tiêm cho đến khi trẻ đủ 12 tuổi và tổ chức tiêm vắc xin Pfizer.

leftcenterrightdel
Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu COVID -19. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 đã giảm sâu nên các hoạt động đến nay cơ bản trở lại bình thường.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế để sớm có hướng dẫn cụ thể cho người dân Thủ đô chủ động thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố nhằm kiểm soát tình hình dịch, không để tăng số ca chuyển tầng và tử vong.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế hỗ trợ các địa phương chủ động, bảo đảm an toàn trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có đánh giá về tình hình hậu COVID-19 trên địa bàn thành phố để có giải pháp ứng phó hiệu quả, đặc biệt là những đề xuất với Bộ Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu COVID-19.

Cùng với đó, Sở Y tế tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các địa phương, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, chú ý công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, chú trọng việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn một cách an toàn, khoa học, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ tình huống sai sót nào do chủ quan.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID - 19; tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định của thành phố.

 

Vũ Phương