Những ngày cuối năm Canh Tý 2020, những tia nắng ấm của mùa Xuân Tân Sửu 2021 đang chiếu rọi xuống khu tái định cư Trà Leng. Trà Leng hôm nay đã không còn những cơn mưa trắng trời và không khí ảm đạm đau thương như cách đây mấy tháng trước. Những gương mặt đau thương đẫm nước mắt mà chúng tôi đã từng bắt gặp cách đây 3 tháng đã tươi lên hẳn. Những nụ cười đã nở trên môi, nụ cười đón khách, nụ cười đón chào những căn nhà mới, nơi sinh sống mới.

leftcenterrightdel
Nắng mới trên khu tái định cư Trà Leng. Ảnh: H.V 

Nở nụ cười thân thiện và biết ơn, ông Hồ Văn Đề cầm trên tay Giấy chứng nhận sử dụng đất cùng chiếc chìa khóa của căn nhà mới. Ông Đề là một trong những hộ dân đầu tiên của khu tái định cư Trà Leng được bàn giao nhà mới ngay trước thềm tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Vậy là sau hơn 3 tháng từ cái ngày định mệnh bởi trận sạt lở núi kinh hoàng, ông Đề cùng những nạn nhân vụ sạt lở có lúc tưởng như không thể vượt qua, nay ông Đề cùng các hộ dân khác đã phấn khởi dọn về căn nhà mới khang trang để bắt đầu một cuộc sống mới.

Giờ có nhà mới rồi, làng mới rồi, đại họa thiên tai gây nhiều đau thương mất mát nhưng người dân trong làng được quan tâm giúp đỡ rất nhiều nên sẽ cố gắng để vượt qua khó khăn. Người dân Trà Leng giờ đã yên tâm nơi ở mới, mang ơn tất cả mọi người”, ông Đề rưng rưng nói.

leftcenterrightdel
Ông Hồ Văn Đề nở nụ cười khi nhận Giấy chứng nhận sử dụng đất cùng chiếc chìa khóa của căn nhà mới. Ảnh: H.V

Tạm quên đi nỗi đau mất người mẹ thân yêu trong trận sạt lở đất kinh hoàng, trong căn nhà tái định cư mới được bàn giao, em Nguyễn Thị Xuân Quyền (15 tuổi) cùng bố trang trí lại ngôi nhà để đón Tết Tân Sửu. “Con mong ước năm nay mọi việc bình an. Dù không có mẹ bên cạnh nhưng con sẽ cố gắng để cùng ba và em làm tốt công việc, và học tập”, em Quyền chia sẻ.

Chứng kiến niềm vui của người dân, ông Phan Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Leng cũng rất xúc động. “Tôi cũng xúc động lắm. Hiện tâm lý của bà con cũng đã tạm ổn định trở lại, nhưng phía trước cũng còn rất nhiều việc phải lo nữa, cố gắng từng bước để ổn định cuộc sống”, ông cường nói.

Theo ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, với sự nỗ lực của chính quyền cùng chung tay của cộng đồng hiện công tác khắc phục hậu quả của vụ sạt lở đất hồi tháng 10/2020 tại xã Trà Leng đã vượt kế hoạch đề ra. Vấn đề an cư lạc nghiệp, hạ tầng, sinh kế cho người dân đang dần ổn định. Tỉnh Quảng Nam phấn đấu trong 2 năm 2021 và 2022 cơ bản khắc phục xong thiệt hại của trận thiên tai khủng khiếp vừa qua.

Còn vấn đề an cư lạc nghiệp cho bà con, theo ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tiếp theo địa phương sẽ bố trí lại việc sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế bền vững cho bà con. Huyện có nhiều chương trình trong đó đặc biệt chú ý đến phát triển cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh để đảm bảo ổn định cuộc sống cho bà con và thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo.

leftcenterrightdel
Làng tái định cư Trà Leng. Ảnh L.B

Ngày 28/10/2020, một ngọn đồi sau thôn 1 xã Trà Leng đã ập xuống ngôi làng khiến chục người dân chết, mất tích và bị thương. Trong 55 người bị nạn, lực lượng chức năng tìm thấy 33 người còn sống, và thi thể 10 nạn nhân. Hiện vẫn còn 12 người đang mất tích. Vụ sạt lở đã xóa sổ hoàn toàn thôn 1 xã Trà Leng.

Ngay sau vụ sạt lở, song song với việc tìm kiếm nạn nhân mất tích, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam đã tích cực triển khai các phương án giúp đỡ người dân bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở này. Cuối tháng 12/2020, huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ khởi công khu tái định cư cho đồng bào bị mất nhà cửa do bão lũ gây ra ở Trà Leng.

Khu vực được chọn để lập khu tái định cư là bãi đất diện tích 6ha tại thôn 2 xã Trà Dơn. Khu vực này được phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200 m2 để xây nhà tái định cư cho bà con. Ngày 6/2/2021, 13 căn nhà ở khu tái định cư Trà Leng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 17 căn nhà của các hộ còn lại được xây dựng tại đây cũng đã được bàn giao và trao Giấy chứng nhận sử dụng đất và ngay sau Tết sẽ được hoàn thiện những hạng mục còn lại. 

Đây thực sự là món quà có ý nghĩa dành tặng bà con khi Tết đến Xuân về...

Xuân Nha