Mới đây, đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí đại diện Ban Chấp hành Công đoàn, Ban nữ công, Đoàn thanh niên VKSND tỉnh, đồng chí Lê Đức Trãi - nguyên Phó Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh cùng Công ty TVN Group đã đến thăm hỏi, động viên các đồng bào bị thiệt hại do vụ sạt lở núi đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Phó Viện trưởng VKSND Quảng Nam (đứng thứ 3 bên trái) và đồng chí Hồ Thanh Vấn - Viện trưởng VKSND Nam Trà My (ngoài cùng bên phải) đã trực tiếp đến tặng quà, động viên chia sẻ với bà con tại xã Trà Leng.

Vượt qua quãng đường gần 100km, trong đó nhiều đoạn trơn trượt, đất bị sụt lún tạo ngầm nước sâu, thời tiết có mưa to, đoàn của VKSND tỉnh Quảng Nam đã đến được 31 hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn tại xã Trà Leng.

Tại đây, Đoàn đã bày tỏ lòng cảm thông, sự sẻ chia đối với những mất mát, đau thương mà nhân dân xã Trà Leng nói chung và những gia đình trực tiếp bị thiệt hại về người, tài sản nói riêng phải gánh chịu trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến nhiều người chết và mất tích.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam cùng các thành viên trong đoàn đã trực tiếp chia sẻ, động viên các nạn nhân và thân nhân cố gắng vượt qua đau thương, mất mát, khắc phục khó khăn để sớm ổn định lại cuộc sống sau thiên tai.

Đoàn đã trao 37 suất quà, mỗi suất trị giá 2,5 triệu đồng gồm 2 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 500 ngàn đồng gồm các nhu yếu phẩm cho 31 hộ dân xã Trà Leng, 3 hộ dân tại xã Trà Mai và 3 gia đình công chức đang công tác tại VKSND huyện Nam Trà My. Tổng giá trị các phần quà trị giá 92,5 triệu đồng.

Các phần quà tuy rất nhỏ so với sự mất mát của bà con nơi đây, nhưng đây là hành động ý nghĩa và thiết thực, phát huy truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, thể hiện tinh thần đùm bọc chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau và động viên người dân khắc phục mọi khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, VKSND tỉnh huyện Nam Trà My cũng đã kết nối với các nhà hảo tâm trên cả nước để đưa đến những phần quà nhằm giúp bà con bị ảnh hưởng bão lũ trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn trước mắt. Qua công tác vận động, VKSND huyện Nam Trà My đã kết hợp cùng anh em thân hữu huyện Chư Pa, tỉnh Gia Lai đến thăm và tặng quà cho 31 hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn về nhà cửa do bão lũ gây ra. Tại thôn 1 xã Trà Leng, VKSND huyện Nam Trà My cùng các mạnh thường quân gửi tặng 31 suất quà, mỗi phần quà gồm gạo, tiền mặt, trị giá 1 triệu đồng/hộ.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Nam Trà My trao những phần quà ý nghĩa cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đi đến tận nơi các hộ dân để trao các phần quà tới từng gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do lũ lụt gây ra. Đoàn công tác VKSND huyện Nam Trà My đã trao 22 suất quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt cho bà con 2 xã bị thiệt hại do bão lũ. Ngoài ra, đơn vị còn tặng 4 suất quà cho các hộ bị thiệt hại tại xã Trà Vân, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng. Hiện đơn vị đang tiếp tục kết nối với Nhóm những người bạn ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí làm nhà tại thôn 1 Trà Vân, hiện vật ước tính ban đầu 100 triệu/hộ cho 8 hộ bị hư hỏng hoàn toàn nhà trong cơn bão số 9. 

Ngày 28/10/2020, sau bão số 9, trên địa bàn huyện Nam Trà My xảy ra 2 vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Vụ sạt lở tại thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà khiến 55 người chết và mất tích. Lực lượng chức năng tìm thấy 33 người còn sống sót, tìm kiếm được 10 thi thể nạn nhân. Hiện còn 12 nạn nhân còn mất tích. Vụ sạt lở tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, cũng khiến 8 người tử vong và 9 người bị thương. 

Văn Quân - Hữu Thọ - Xuân Nha