Người dân xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) hẳn chưa thể nào quên cái ngày đau thương định mệnh cuối tháng 10 năm 2020. Ngay khi cơn bão số 9 vừa đi qua, một vụ sạt lở núi kinh hoàng đã xảy ra nơi đây xóa sổ một thôn của người dân xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Đó là ngày 28/10/2020, một ngày tang thương. Cả một ngọn đồi sau thôn 1 xã Trà Leng đã ập xuống ngôi làng khiến chục người dân chết, mất tích và bị thương. Trong 55 người bị nạn, lực lượng chức năng tìm thấy 33 người còn sống, và thi thể 10 nạn nhân. Hiện vẫn còn 12 người đang mất tích. Vụ sạt lở đã xóa sổ hoàn toàn thôn 1 xã Trà Leng.

Ngay sau vụ sạt lở, song song với việc tìm kiếm nạn nhân mất tích, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam đã tích cực triển khai các phương án giúp đỡ người dân bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở này. Cuối tháng 12/2020, huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ khởi công khu tái định cư cho đồng bào bị mất nhà cửa do bão lũ gây ra ở Trà Leng. Khu vực được chọn để lập khu tái định cư là bãi đất diện tích 6ha tại thôn 2 xã Trà Dơn, cách UBND xã Trà Leng khoảng 800 m.

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà tại khu tái định cư Trà Leng đã gần hoàn thiện. Ảnh: Ngọc Phúc SGGP

Khu vực này được phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200 m2. Huyện Nam Trà My hỗ trợ kinh phí làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Trà Leng đến tái định cư với mức 150 triệu đồng/1 hộ từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn ủng hộ của mạnh thường quân cả nước. Ngay sau khi thi công xong mặt bằng, địa phương đã tập trung xây nhà cửa đầu tư hạ tầng dân sinh như điện, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt văn hóa, đường giao thông liên gia... để bà con sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Đến nay, sau hơn 2 tháng thi công, những ngôi nhà tái định cư của bà con đã dần thành hình và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nhiều công nhân cùng với máy móc làm việc ngày đêm để có thể hoàn thành và bàn giao nhà cho người dân sớm nhất. Những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang ở khu tái định cư này đang dần được hoàn thiện cho người dân mất nhà có nơi ở mới. Mặc dù nhà vẫn còn nhiều chi tiết chưa hoàn thiện, nhưng một số hộ đã dọn về.

Được biết, ngoài việc đốc thúc để hoàn thiện nhà tái định cư, huyện Nam Trà My cũng đã chuyển hơn 160 tấn gạo cho 10 xã nhằm cung cấp cho những hộ dân ăn tết và dự trữ trong mùa giáp hạt. Theo UBND huyện Nam Trà My, trong vài ngày nữa, ngay trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu, 13 căn nhà ở khu tái định cư Trà Leng sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhà của các hộ còn lại ngay sẽ cố gắng hoàn thành sau tết. Với những hộ chưa kịp nhận nhà trước tết sẽ ở trong những nhà tạm đảm bảo đầy đủ tiện nghi thiết yếu và thực phẩm để đón tết.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước, tin rằng đồng bào bị nạn trong vụ sạt lở xã Trà Leng nói riêng và đồng bào bị nạn khác trong các vụ thiên tai sẽ sớm ổn định cuộc sống và sớm quên đi những đau thương mất mát để xây dựng lại cuộc sống ấm no.

Xuân Nha