Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì Lễ ký kết. Tham dự Lễ ký có Lãnh đạo các cơ quan phối hợp. Về phía BHXH Việt Nam có: Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ ký kết 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đề xuất với Đảng, Nhà nước trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách chưa có tiền lệ để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; kịp thời tham mưu, cảnh báo và đề xuất thực hiện các biện pháp không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, phục hồi nhanh và ổn định thị trường lao động; chủ động nghiên cứu, đề xuất với Trung ương, Quốc hội và Chính phủ các biện pháp và chính sách phục hồi và đảm bảo an sinh xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, do tình hình dịch kéo dài, hiện nay, một bộ phận doanh nghiệp và người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công việc và đời sống. Do nhu cầu trang trải cuộc sống trước mắt, do tác động, lôi kéo của một số đối tượng dẫn đến một bộ phận người lao động đã chuyển sang hưởng BHXH một lần, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người lao động và sự ổn định, phát triển lâu dài của thị trường lao động.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động và đẩy nhanh phục hồi thị trường lao động, đáp ứng đủ lao động cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, kịp thời hỗ trợ người lao động, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã họp bàn, thống nhất Chương trình phối hợp triển khai các giải pháp về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội (sau đây gọi tắt là Chương trình).

leftcenterrightdel
  Lễ ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội giữa Bộ LĐTB&XH với 04 cơ quan

Chương trình nhằm mục đích: Triển khai quyết liệt, có hiệu quả, bảo đảm tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ. Đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Kết nối tốt cung cầu và phát triển thị trường lao động bền vững, cung ứng kịp thời lao động có chất lượng cho thị trường. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là chính sách BHXH, đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người lao động.

Nội dung phối hợp cụ thể gồm:

Thứ nhất, phối hợp triển khai thực hiện và đánh giá kết quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, nhất là tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét các chính sách hỗ trợ mới trong trường hợp cần thiết.

Thứ hai, tập trung phối hợp triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030 theo Quyết định số 176/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung các giải pháp hỗ trợ phát triển cung - cầu lao động, tạo việc làm tốt hơn cho người lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tăng tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 45% vào 2025 và đạt 60% năm 2030. Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động vay mua nhà, thuê mua nhà trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội đảm nhận.

Thứ ba, triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ - TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời, chính xác. Trong đó tập trung phổ biến để người lao động nắm rõ chính sách và giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện thông qua các cấp công đoàn cơ sở; tuyên truyền cho các doanh nghiệp về chính sách và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách; phối hợp với các địa phương rà soát, xác định danh sách doanh nghiệp thuộc phạm vi thực hiện chính sách; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, quan hệ lao động ở thuê, ở trọ tạo thuận lợi người sử dụng lao động, người lao động trong việc tiếp cận chính sách.

Thứ bốn, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai Chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho người lao động nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục hồi và ổn định thị trường lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nghiên cứu, triển khai mô hình "Chi lương linh hoạt" để tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động  và người sử dụng lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 37- CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thứ năm, phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổng kết thi hành Luật BHXH năm 2014; nghiên cứu, xây dựng, đánh giá tác động các nội dung sửa đổi, bổ sung; tổ chức các hội nghị, hội thảo, toạ đàm lấy ý kiến của người lao động, người sử dụng lao động, chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý và cơ quan tổ chức thực hiện về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), đặc biệt là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 152/NQ-CP ngày 03/12/2021 về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2021; tiếp tục tổng kết đánh giá Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội khóa XIII về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động..

Thứ sáu, triển khai quyết liệt Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH và Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 03/3/2021 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về việc phê duyệt kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025; trong đó, tập trung tuyên truyền để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, tuyên truyền về lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội bền vững, giảm tình trạng hưởng BHXH một lần. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng ký đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Căn cứ vào mục đích và nội dung Chương trình phối hợp, nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm, Lãnh đạo Bộ, ngành, hiệp hội giao các cơ quan thường trực phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm. Các cơ quan chỉ đạo các đơn vị ngành dọc tương ứng ở cấp tỉnh căn cứ điều kiện và nhiệm vụ cụ thể của địa phương xây dựng và triển khai chương trình phối hợp phù hợp.

Phát biểu tại Lễ ký kết, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đều đánh giá cao nội dung Chương trình phối hợp và cam kết nỗ lực thực hiện tốt, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại chương trình phối hợp

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, Chương trình phối hợp mà các bên ký kết ngày hôm nay là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong suốt thời gian qua đã bao gồm đầy đủ, cụ thể các nội dung phối hợp, thể hiện được trách nhiệm của mỗi bên trong thực thi nhiệm vụ của mình, đảm bảo minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đây là cơ sở vững chắc để hoạt động phối hợp giữa các bên luôn ở trạng thái tốt nhất và hiệu quả nhất, góp phần quan trọng trong việc giữ vững nguồn cung ứng lao động, giúp phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm ổn định kinh tế, chính trị, an sinh xã hội, đời sống nhân dân, phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
 Các bên thống nhất các chương trình phối hợp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, với vai trò, trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung, triển khai quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, với phương châm đưa chính sách đến doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, thuận tiện nhất; qua đó đã kịp thời triển khai thực hiện các gói hỗ trợ với hàng chục nghìn tỷ đồng đến người lao động, người sử dụng lao động. Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, về lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH. Hiện ngành BHXH Việt Nam đã chuẩn bị, sẵn sàng tập trung nhân lực, nguồn lực để thực hiện các chế độ, chính sách theo Chương trình phối hợp, tiếp tục hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội bền vững./.

 

 

Ngọc Anh